เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.พระนครศรีอยุธยา ขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยาลดการระบายน้ำลงอีก โดยระบายน้ำอยู่ที่ 2,577 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อน ไหลผ่านพระนครศรีอยุธยา ไหลเข้าสู่คลองบางบาล ระดับน้ำเริ่มทรงตัว

โดยชาวบ้านใน ต.ไทรน้อย อ.บางบาล ซึ่งอยู่ติดกับคลองบางบาล รับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร บ้านเรือนหลายหลังต้องยกพื้นขึ้นสูงเพื่อใช้เป็นที่หลับนอน การใช้ชีวิตประจำวันเป็นไปด้วยความยากลำบากมากกว่า 1 เดือนแล้ว รวมถึงวัดน้ำท่วมโบสถ์ วิหาร ด้วย

นางบังอร จำนงศร อายุ 72 ปี ชาวบ้านใน ต.ไทรน้อย บ้านถูกน้ำท่วมจนถึงขอบหน้าต่าง ต้องงัดพื้นบ้านมาหนุนบ้าน เพื่อใช้เป็นที่นอนในช่วงเวลากลางคืน พร้อมกับหลานๆ ส่วนในช่วงเวลากลางวัน ต้องขึ้นมาพักอาศัยที่เต็นท์ริมถนน เนื่องจากช่วงกลางวันภายในบ้านจะอยู่ไม่ได้เนื่องจากร้อนมาก เพราะยกพื้นบ้านขึ้นสูงจนเกือบจะถึงหลังคาสังกะสี ถูกน้ำท่วมบ้านมาเป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้ว พื้นบ้านหลุดลอยไปกับกระแสน้ำ หลังน้ำลดยังไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาหาซื้อไม้พื้นบ้าน

สำหรับ จ.พระนครศรีอยุธยา มี 16 อำเภอ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว 14 อำเภอ 124 ตำบล 740 หมู่บ้าน 51,569 หลังคาเรือน วัดได้รับผลกระทบจำนวนทั้งสิ้น 112 วัด มัสยิด 10 มัสยิด.