“พาลิเสด” ที่ฮุนได โมบิลิตี้ ประเทศไทย นำเข้ามาเปิดตัวเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ตลาดรถยนต์เอนกประสงค์ (เอสยูวี) กลุ่มดี-เซกเมนต์ ระดับพรีเมียม ในบ้านรากลับมาคึกคักอีกระลอก เพราะเป็นอีกหนึ่งแบรนด์คู่แข่งจากแดนกิมจิที่น่าจับตา เนื่องจากเป็นรถยนต์ใช้ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า ที่มาพร้อม 2 ระบบขับเคลื่อนให้เลือก คือขับเคลื่อน 2 ล้อกับ 4 ล้อ

เมื่อของใหม่มั่นใจว่ามีดี เราก็ต้องขอลองขับกันสักหน่อย โดยฮุนไดฯนำรถทั้ง 2 รุ่นคือรุ่น Exclusive ค่าตัว 2.299 ล้านบาท และรุ่น Prestige ราคา 2.499 ล้านบาท ให้ทดสอบขีดสุดสมรรถนะมาให้ทดลองขับไป/กลับ บนเส้นทางกรุงเทพฯ-นครนายก ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร

ก่อนออกเดินทางเราต้องทำความรู้จักรถทั้งสองรุ่น ตั้งแต่การดีไซน์ภายนอกแปลกตาแต่โดดเด่นจากกระจังหน้าแบบพรีเมียมพาราเมทริก ชิลด์ เสริมด้วยการตกแต่งดาร์ก เมทัลลิก โครม และไฟแอลอีดี เต็มรูปแบบทั้งด้านหน้าและหลังดีไซน์ไม่เหมือนรถยนต์รุ่นใดให้ทั้งความสวยงามและปลอดภัย  ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว รวมทั้งตำแหน่งไฟสูง ไฟต่ำ ไฟเลี้ยวไม่คุ้นเคย แต่ทว่าสวยดี

ห้องโดยสารกว้างขวางพร้อมฟีเจอร์ล้ำสมัย ด้วยกระจกมองหลังแบบไร้ขอบ พร้อมตัดแสงอัตโนมัติ เบาะแถวที่ 1 และแถวที่ 2 ปรับอุณหภูมิได้ทั้งอุ่นและเย็น เบาะผู้ขับขี่มีระบบบันทึกตำแหน่งที่นั่ง สะดวกสบายกับพื้นที่ legroom กว้างขวาง ตกแต่งด้วยวัสดุระดับพรีเมียม หน้าจอแสดงผลเป็นแบบซูเปอร์วิชั่น คลัสเตอร์ ขนาด 12.3 นิ้ว ส่วนคอนโซลกลางเป็นแบบ Bride-type ระบบเครื่องเสียงอินฟินิตี้ พรีเมียม ซาวด์ซิสเต็ม 12 ลำโพง ทั้มีที่ชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย

โดยรวมภายในดีไซน์สวยงาม ให้ความสะดวกสบายด้วยเบาะนั่งกว้างโอบกระชับ เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า โดยเฉพาะเบาะคนขับมีระบบดันหลังช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าเมื่อขับทางไกลและบันทึกได้ 2 ตำแหน่ง ด้านพวงมาลัยปรับระดับได้พร้อมมีระบบเปลี่ยนเกียร์ด้านหลังพวงมาลัย (แพดเดิลชิฟท์) ให้ใช้งานเมื่อต้องการควบคุมรถด้วยตัวเอง

หลังจากทำความรู้จักไปแล้วมาถึงการขับบ้าง ช่วงแรกออกตัวกันที่ H-SPACE วิภาวดี ช่วงสาย ๆ ซึ่งการจราจรเริ่มเบาบางลง ขับมุ่งหน้าไปขึ้นทางด่วนเพื่อลงถนนรังสิตนครนายก ช่วงนี้ได้รับรู้ฟิลลิ่งการออกตัวได้ดั่งใจ จนแทบจะลืมไปเลยว่ามันคือ! รถเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า กับแรงบิด 440 นิวตัน-เมตร ผสานการทำงานกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดและระบบแพดเดิลชิฟท์ เพื่อการควบคุมที่แม่นยำ เรียกว่าพร้อมพาไปลุยทุกเส้นทาง

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มฟังก์ชันที่ทันสมัยอย่างกระจกมองหลังแบบไร้ขอบพร้อมระบบตัดแสงอัตโนมัติ  ระบบเทคโนโลยความปลอดภัยจัดมาให้ไม่น้อยหน้า เช่นระบบช่วยเตือนและเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ระบบควบคุมรถให้อยู่กลางเลน และระบบกล้องมองภาพจุดอับสายตา แสดงเป็นรูปวงกลมสเมือนมีตัวช่วยให้การขับที่ง่าย ๆ มากขึ้นนั่นเอง

เส้นทางทดสอบหลากหลายของจังหวัดนครนายก ทำให้เห็นว่าพาลิเสด มีจุดเด่นทั้งด้านสมรรถนะ ความสะดวกสบาย และเทคโนโลยีล้ำสมัย โดยแวะพักเติมพลังที่ร้านอาหารภูตะลึงคาเฟ่ ซึ่งโดดเด่นด้วยวิวภูเขาแบบพาโนรามา เหมาะสำหรับทดสอบความสามารถของรถในการเข้าถึงพื้นที่ท้าทายส่วนเส้นทางบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยปรือเป็นพื้นที่ทดสอบที่พิสูจน์การควบคุมเสถียรภาพและความคล่องตัว

และเมื่อลองเป็นผู้นั่งโดยสารแถว 2 บอกได้เลยว่าเบาะนั่งเป็นแบบกัปตันซีท มีที่วางแก้วน้ำและของใช้ ดีไซน์ลงตัวกว้างขวาง รู้สึกโปร่งโล่งสบายกับหลังคาซันรูฟด้านหน้ามีม่านบังแดด ส่วนด้านหลังมีซันรูฟและม่านบังแดดปรับด้วยไฟฟ้า แถว 3 ปรับได้แบบ 60/40 แอร์ตอนหลังเย็นฉ่ำไม่แคร์แสงแดดหน้าร้อน ระบบความบันเทิงพรีเมียมจากลำโพง 12 ตัว ทำให้การเดินทางครั้งนี้รื่นรมย์ ขับสนุกและปลอดภัยอีกด้วย.

ข้อมูลทางเทคนิค ฮุนได พาลิเสด รุ่นเพรสทีจ (4WD)

มิติ (ยาว/กว้าง/สูง)            4,995/1,975/1,750 มม.

เครื่องยนต์                       ดีเซล R2.2CRDiแบบ DOHC 16 วาล์ว

ความจุกระบอกสูบ              2,199 ซีซี

กำลังสูงสุด                      197 แรงม้า ที่ 3,800 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด                    440 นิวตัน-เมตร ที่ 1,750-2,750 รอบต่อนาที

เกียร์                             อัตโนมัติ 8 สปีด

ราคา                             2,499,000 บาท