จากกรณี ลุงเอ อายุ 60 ปี ชาวบ้าน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ แจ้งความตำรวจ สภ.สันกำแพง เนื่องจากถูกหญิงสาวที่พูดคุยกันผ่านทางไลน์และเฟชบุ๊ก ติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี โดยไม่เคยพบหน้ากันเลย ซึ่งอีกฝ่ายได้หลอกว่า เป็นตำรวจ ตชด.หญิง และได้มีการพูดจาหว่านล้อม อยากมาใช้ชีวิตคู่ด้วย จนเกิดความหลงรักในรูปภาพทางเฟซฯ ตลอดจนหลงกลอุบายต่างๆ หลอกให้โอนเงินไปให้ อาทิ น้องชายเสียต้องใช้เงินในการทำศพ รถเกิดอุบัติเหตุ และอื่นๆ อีกหลายอย่าง โอนเงินครั้งละหลายพัน จนถึงหลายหมื่น รวมแล้วกว่า 2 แสนบาท ก่อนตำรวจ สภ.สันกำแพง ได้ประสานไปยังกองบังคับการกองปราบปราม และขออนุมัติหมายจับ เข้าจับกุมตัว นางพีรพัฒน์ (สงวนนามสกุล)อายุ 58 ปี ชาวนครสวรรค์ โดยสามารถจับกุมได้ที่บ้านพักในเขตหนองแขม กรุงเทพฯ และควบคุมตัวมาดำเนินคดีที่ สภ.สันกำแพง

คืบหน้าเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ลุงเอ ได้เดินทางไปยัง สภ.สันกำแพง เมื่อเห็นหน้าผู้ต้องหาถึงกับสะดุ้ง เนื่องจากเป็นคนละคนกันกับในเฟซฯ และไม่ได้ทำงานเป็นตำรวจ ตชด. ก่อนเปิดเผยว่า ได้รู้จักกับหญิงรายหนึ่งทางเฟชบุ๊ก และให้เบอร์โทรศัพท์โทรฯ คุยกัน ตลอดจนทางไลน์ ติดต่อกันมานานนับปี โดยตลอดระยะเวลาที่ติดต่อกัน ยังอ้างว่าเป็นตำรวจหญิงสังกัด ตชด.ในพื้นที่กาญจนบุรี มีสถานะโสดและใช้รูปถ่ายหญิงหน้าตาดีส่งให้ตนดู แต่เมื่อเจอตัวและมาทราบภายหลังว่าทำงานเป็น รปภ. บริษัทแห่งหนึ่ง ก็รู้สึกว่าตนถูกหลอก ซึ่งยืนยันดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ด้าน พ.ต.อ.วาชรัตน์ มูลวงษ์ ผกก.สันกำแพง ฝากเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการแอบอ้าง หลอกลวงเอาทรัพย์สิน และหากประชาชนท่านที่เคยตกเป็นเหยื่อในลักษณะเดียวกัน ให้เข้าดำเนินการแจ้งความและดูตัวผู้ต้องหาได้ที่ สภ.สันกำแพง จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่า ผู้ต้องหารายนี้ ได้ก่อเหตุกับเหยื่อมาแล้วหลายราย เบื้องต้นคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์”