นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. กำลังจัดเตรียมเอกสารเพื่อลงนามสัญญากับกิจการร่วมค้า ช.ทวี-เอเอส ก่อสร้าง ผู้ชนะการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย วงเงิน 28,679,000,000 บาท โดยจะลงนามสัญญาในวันที่ 12 ธ.ค. 67 และออกหนังสือแจ้งเอกชนให้เริ่มงาน (NTP) ได้ประมาณเดือน ก.พ. 68 พร้อมส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้เอกชนได้ทันที ถือเป็นโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 เส้นแรก และเป็นการลงทุนโครงการแรกที่จะก่อสร้างในปี 68 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จ และเปิดบริการได้ในปี 71

นายวีริศ กล่าวต่อว่า รถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย เป็นเส้นทางสำคัญเชื่อมต่อการเดินทางจากช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น (โครงการทางคู่เฟส 1) ผ่าน จ.อุดรธานี และสิ้นสุดที่สถานีหนองคาย เพิ่มโครงข่ายทางรางของประเทศไทยให้สมบูรณ์มากขึ้น และสนับสนุนการขนส่งสินค้าทางรางระหว่างประเทศไทย, สปป.ลาว และประเทศจีน โดยก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่ม 1 ทาง ขนานทางรถไฟเดิม และปรับแนวเส้นทางใหม่บางส่วน รวมระยะทาง 167 กม. ประกอบด้วย อาคารสถานี 14 สถานี ที่หยุดรถ 4 แห่ง ลานบรรทุกสินค้า 3 แห่ง งานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และโทรคมนาคมตลอดทั้งสายทาง

ส่วนโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 ที่เหลืออีก 6 เส้นช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 281 กม. วงเงิน 81,143 ล้านบาท, ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 308 กม. วงเงิน 44,103 ล้านบาท, ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 168 กม. วงเงิน 24,294 ล้านบาท, ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 321 กม. วงเงิน 67,459 ล้านบาท และช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. วงเงิน 7,900 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กม. วงเงิน 68,222 ล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เมื่อผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) จะเสนอ ครม. ต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการฯ มีการเวนคืนพื้นที่รวม184 ไร่ ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 369 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 36 เดือน หรือ 3 ปี คาดว่าในปีแรกของการเปิดบริการ ปริมาณผู้โดยสาร 3,300 คนต่อวัน และเพิ่มขึ้นเป็น 5,500 คนต่อวันในปีที่ 30 ขณะที่ปริมาณการขนส่งสินค้า 3.30 ล้านตันต่อปีในปีแรก และเพิ่มขึ้นเป็น 4.20 ล้านตันในปีที่ 30 เส้นทางพาดผ่าน 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ขอนแก่น, อุดรธานี และหนองคาย มีสถานีและที่หยุดรถ ประกอบด้วย สถานีขอนแก่น, สถานีสำราญ, สถานีโนนพยอม, ที่หยุดรถบ้านวังชัย, สถานีน้ำพอง, สถานีห้วยเสียว, สถานีเขาสวนกวาง, สถานีโนนสะอาด, สถานีห้วยเกิ้ง, สถานีกุมภวาปี, สถานีห้วยสามพาด, สถานีหนองตะไก้, ที่หยุดรถคำกลิ้ง, สถานีหนองขอนกว้าง, สถานีอุดรธานี, สถานีนาพู่, สถานีนาทา และสถานีหนองคาย