สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ว่า รายงานของบริษัท ทรานสปอร์ต แอนด์ เอ็นไวรอนเมนต์ หรือ “ทีแอนด์อี” สรุปการวิเคราะห์ว่า ราคาตั๋วรถไฟไม่สัมพันธ์กับคุณภาพบริการที่สูงขึ้น เนื่องจากบริษัท โอบีบี ของออสเตรีย และเทรนิทาเลีย มีอัตราส่วนราคาต่อคุณภาพที่มั่นคง ส่วนผู้ประกอบการอย่างยูโรสตาร์ คิดราคาเกือบสองเท่าของราคาเฉลี่ยต่อกิโลเมตรในยุโรป แต่ไม่สามารถให้บริการที่ดีกว่าได้
อนึ่ง ยูโรสตาร์ ซึ่งให้บริการเส้นทางรถไฟที่เชื่อมต่อฝรั่งเศส, สหราชอาณาจักร, เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ คิดราคาตั๋วรถไฟเกือบสองเท่าของค่าเฉลี่ยในยุโรป แต่บริษัทถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 14 ในด้านความน่าเชื่อถือ ขณะที่เทรนิทาเลีย และโอบีบี มีอัตราส่วนราคาต่อคุณภาพที่ดีที่สุด
A new study ranks Italy's Trenitalia as Europe's best rail operator, with Eurostar at the bottom. https://t.co/QA3gkvAPcS
— DW News (@dwnews) December 9, 2024
ทั้งนี้ ทีแอนด์อี จัดทำรายงานโดยพิจารณาจากเกณฑ์ 8 ประการ เกี่ยวกับเส้นทางรถไฟระยะกลางและระยะไกล โดยราคาถือเป็นเกณฑ์ที่สำคัญที่สุด อย่างไรก็ตาม การศึกษายังพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือ, แผนการส่วนลด, นโยบายชดเชยในกรณีที่เกิดความล่าช้า, ประสบการณ์ของผู้โดยสาร และบริการรถไฟเที่ยวกลางคืน หรือพื้นที่จอดรถจักรยาน
ทีแอนด์อี ระบุเสริมว่า การเปิดให้มีการแข่งขัน ช่วยปรับปรุงบริการรถไฟบนเส้นทางหลายสาย เช่น กรุงมาดริด-เมืองบาร์เซโลนา และเมืองมิลาน-กรุงโรม แต่ชี้ให้เห็นว่า การโอนกิจการของรัฐเป็นของเอกชน ไม่ช่วยปรับปรุงบริการรถไฟในสหราชอาณาจักรแต่อย่างใด ซึ่งบริษัทเรียกร้องให้รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ลงทุนในเครือข่ายการขนส่งทางราง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ และลดค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ให้บริการรถไฟ เพื่อลดราคาตั๋ว.
เครดิตภาพ : AFP