“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ลงพื้นที่ติดตามโครงการก่อสร้างสะพาน 2 แห่งบนทางหลวงชนบทสาย รย.4060 อ.เขาชะเมา จ.ระยอง และ อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี มีกลุ่มกิจการร่วมค้ายูเอ็นเอ เป็นผู้รับจ้างวงเงินรวม 587.516 ล้านบาท โครงการเชื่อมต่อระบบนิเวศระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน และอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง

ภาพรวมการก่อสร้างได้ผลงานกว่า 80% สะพานแห่งที่ 1 มีความยาว 630 เมตรอยู่บริเวณ กม.4+525 ถึง กม.5+155 พื้นที่ จ.ระยอง เริ่มปูผิวจราจร ส่วนสะพานตัวที่ 2 ความยาว 420 เมตร บริเวณ กม.9+517.25 ถึง กม.9+937.25 บนทางหลวงชนบทสาย รย.4060 จ.จันทบุรี ปูผิวจราจรเสร็จแล้ว 100% กำลังเก็บรายละเอียดงานส่วนอื่นๆ จะเสร็จสมบูรณ์ก่อนสะพานตัวแรก แต่จะเปิดบริการพร้อมกันทั้ง 2 สะพานประมาณเดือน พ.ค. 68
ทั้ง 2 สะพานมีความกว้างเท่ากัน 11 เมตร รองรับการจราจร 2 ช่องไปกลับ เชื่อมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง จากเดิมที่มีถนนคั่นกลางมาเป็นสะพานเพื่อให้รถยนต์สัญจรโดยรื้อถนนเดิมบางส่วนให้สัตว์ป่าเดินลอดใต้สะพานได้อย่างสะดวกปลอดภัย เป็นประโยชน์ต่อการอนุรักษ์สัตว์ป่าและพรรณพืช ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันระหว่างคนและสัตว์ป่าอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังมีที่จอดรถบนสะพาน ความยาวด้านละ 30 เมตร ทั้งสองด้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่และประชาชนได้ชมวิวและชมสัตว์ป่าบริเวณสะพานได้ด้วย

นับเป็นทางเชื่อมผืนป่าแห่งที่ 2 ของประเทศไทย โดยทางเชื่อมผืนป่าแห่งแรก มีรูปแบบทั้งอุโมงค์และสะพานของกรมทางหลวง (ทล.) ก่อสร้างบนทางหลวงหมายเลข 304 (ทล.304 ช่วงกบินทร์บุรี-ปักธงชัย) เชื่อมผืนป่าเขาใหญ่-ทับลาน รวมขยายช่องจราจร ทล.304 จาก 2 ช่องเป็น 4 ช่อง ระยะทาง 19 กม. งบประมาณ 3 พันกว่าล้านบาท เปิดใช้บริการเมื่อปี 62