สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่าจากกรณีเหตุไม่คาดฝันในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง “รัสต์” ที่เมืองซานตาเฟ ในรัฐนิวเม็กซิโก เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยอเล็ก บอลด์วิน นักแสดงชื่อดัง วัย 63 ปี ใช้ปืนประกอบฉากยิงโดน ฮาลีนา ฮัตชินส์ ผู้กำกับภาพหญิงชาวยูเครน-อเมริกัน วัย 42 ปี เสียชีวิต ส่วนโจเอล ซูซา ผู้กำกับภาพยนตร์ วัย 48 ปี ได้รับบาดเจ็บนั้น


เจ้าหน้าที่อาดัน เมนดูซา นายอำเภอซานตาเฟ ซึ่งเป็นเจ้าของท้องที่เกิดเหตุ แถลงเมื่อวันพุธ เกี่ยวกับความคืบหน้าของการสอบสวน ว่าผลการตรวจค้นสถานที่ถ่ายทำ พบเครื่องกระสุนปืนประมาณ 500 นัด มีทั้งกระสุนแบลงค์ กระสุนปลอม และกระสุนจริง สะท้อนความหละหลวมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นกรณีที่ไม่ควรเกิดขึ้น ขณะที่เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงซักซ้อมก่อนการถ่ายทำจริง จึงไม่มีฝ่ายใดบันทึกภาพเอาไว้ ส่วนปืนที่ใช้ในวันเกิดเหตุ เป็นปืนลูกโม่คาวบอยแบบลำกล้อง .45

เจ้าหน้าที่อาดัน เมนดูซา นายอำเภอซานตาเฟ แถลงความคืบหน้าของการสอบสวน เหตุการณ์ในกองถ่ายภาพยนตร์เรื่อง “รัสต์”


ขณะที่ฮันนาห์ กูเตียร์เรซ ทีมงานผู้รับผิดชอบเรื่องปืน ให้การกับพนักงานสอบสวน ยืนยันตรวจสอบปืนที่เตรียมใช้เข้าฉากในวันเกิดเหตุทั้งสามกระบอกแล้ว “ไม่พบว่ามีกระสุนจริง” และมีไม่กี่คนในกองถ่าย ที่มีสิทธิเข้าถึงอาวุธที่ใช้ในฉากและรู้วิธีใช้งาน ด้านเดฟ ฮอลส์ ผู้ช่วยผู้กำกับ ซึ่งเป็นผู้ส่งปืนให้กับบอลด์วิน ยืนยันกับนักแสดงนำของเรื่อง ว่าปืนกระบอกนั้น “เป็นปืนเย็น” หมายถึงปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ฮอลส์ยอมรับว่า เขาควรตรวจสอบปืนกระบอกนั้นอีกครั้ง แต่ไม่ได้ทำ

ฮาลีนา ฮัตชินส์


ทั้งนี้ ฮอลส์เคยมีประวัติถูกไล่ออกจากกองถ่ายภาพยนตร์เรื่องหนึ่งมาแล้ว เมื่อปี 2562 จากการไม่ตรวจสอบปืนประกอบฉากให้ละเอียด ด้านเจ้าหน้าที่เมนดูซาและสำนักงานอัยการเมืองซานตาเฟยังไม่ได้ตั้งข้อหากับบุคคลใด แต่ไม่ปฏิเสธว่า อาจมีการดำเนินการในอนาคต โดยในระหว่างนี้ บอลด์วิน กูเตรียร์เรซ และฮอลส์ ให้ความร่วมมือต่อเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS