เมื่อวันที่ 28 ต.ค. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ฐานะ รอง ผอ.ศพดส.ตร. พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. พร้อมเจ้าหน้าที่จากกงสุลประเทศเมียนมา มาเลเซีย NGO เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและมนุษย์ และเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน ศพดส.ตร. ร่วมแถลงจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับอินเตอร์โพลของประเทศมาเลเซีย 2 ราย เป็นผู้ต้องหาขบวนการลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมาย ผ่านประเทศไทยไปยังประเทศมาเลเซีย โดยมีการทารุณกรรม และฝังศพของผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายที่เสียชีวิตระหว่างพักชั่วคราวในประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 29 พ.ย.58

พล.ต.อ.รอย เปิดเผยว่า กรณีที่ทางการมาเลเซีย โดยสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย ได้มีคำร้องผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ร้องขอให้ทางการไทยส่งตัวบุคคลสัญชาติไทย เป็นผู้ร้ายข้ามแดน โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนย้ายแรงงานโดยผิดกฎหมายในประเทศมาเลเซีย ซึ่งดำเนินการจับกุมไปแล้ว 1 ราย เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้เร่งปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน จึงกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ในการสืบสวนและปราบปรามอาชญากรรมในรูปแบบดังกล่าวอย่างจริงจัง

พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ ศพดส.ตร. ให้สืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าว โดยได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิสมัย หัวหน้าชุดปฏิบัติการสืบสวน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ทำการติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับที่เหลือ เพื่อนำตัวผู้ต้องหาดังกล่าวส่งไปดำเนินคดีที่ประเทศมาเลเซียตามคำร้องขอดังกล่าว ต่อมาเมื่อวันที่ 26 ต.ค. ชุดปฏิบัติการสืบสวน ศพดส.ตร. ได้ทำการจับกุม ผู้ต้องหาชาวไทยเพิ่มเติมได้อีก 2 ราย คือ นายอรุณ แก้วฝ่ายนอก อายุ 27 ปี และนายบุญเย็น เนสะแหละ อายุ 56 ปี โดยสามารถจับกุมได้ในพื้นที่ สภ.ควนโดน จ.สตูล และ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยทั้งสองเป็นผู้ต้องหาที่อยู่ในขบวนการลักลอบขนย้ายแรงงานข้ามชาติ มีพฤติกรรมลักลอบขนชาวโรฮีนจาจำนวนมากมาควบคุมไว้ในรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย เมื่อปี 58 โดยมีการทรมานเฆี่ยนตีชาวโรฮีนจา จนบางส่วนเสียชีวิต และถูกฝังไว้ในหลุมใกล้กับบริเวณที่ถูกกักขัง

มาเลย์พบกระดูกเหยื่อค้ามนุษย์อีก 24 ศพ

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวเป็นการกระทำแบบขบวนการ คล้ายคลึงกับกรณี พล.ท.มนัส คงแป้น แต่ไม่ใช่เครือข่ายเดียวกัน เพราะปัจจุบันขบวนการลักลอบขนแรงงานเถื่อนมีจำนวนมาก จึงต้องร่วมมือกับทุกภาคส่วนในบูรณาการกวาดล้าง สำหรับคดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งสิ้น 9 ราย จับกุมแล้ว 3 ราย คือ นายเจ๊ะปา ลาปีดี อายุ 54 ปี หัวหน้าขบวนการ นายอรุณ นายบุญเย็น อยู่ในเรือนจำ 1 ราย และ เสียชีวิต 1 ราย ส่วนอีก 4 ราย ยังอยู่ระหว่างหลบหนี ซึ่งทั้งหมดถูกดำเนินคดีในข้อหา ลักลอบนำเข้าแรงงานต่างชาติ ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย ศพดส.ตร. จะได้มีการประสานงานกับทางการมาเลเซียผ่านอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป