เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จ.ขอนแก่น ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 64 พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรค พท. บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวกับสื่อมวลชนถึงบทบาทในการทำงานในพรรค พท.ว่าตั้งใจเข้ามาปฏิรูป 3 เรื่อง คือ 1.การศึกษา 2.เทคโนโลยี และ 3.การส่งเสริมซอฟต์เพาเวอร์ และเตรียมเสนอไอเดียให้พรรคทำงานแบบเป็นทีม พร้อมย้ำการเข้ามาทำงานในพรรคครั้งนี้ ไม่ได้เข้ามาเป็นนักการเมืองและไม่ใช่นักการเมือง เป็นเพียงที่ปรึกษาพรรค และตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ด้วยหัวใจที่อยากผลักดันให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสที่มากขึ้นกว่านี้

เมื่อถามว่ามีโอกาสทำงานการเมืองต่อหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อันนั้นเป็นเรื่องของอนาคต วันนี้ขอเป็นที่ปรึกษาพรรค และจะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด นี่คือก้าวแรกที่ได้เป็นที่ปรึกษา ยังตื่นเต้น และกลัวทำได้ไม่ดี จึงขอเอาตรงนี้ให้ดีก่อน แล้วอย่างอื่นค่อยว่ากันทีหลัง

เมื่อถามว่า วันนี้การมาเปิดตัวบนเวที พท. เหมือนเป็นตัวแทนนายทักษิณ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ความจริงไม่ต้องให้ตนมาพูดตรงนี้ก็แยกไม่ออกภาพตนกับนายทักษิณ เพราะเป็นลูกคุณพ่อ ไปไหนก็เป็นลูกนายทักษิณ ซึ่งคือความภูมิใจและไม่ได้อยากเปลี่ยนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การตัดสินใจครั้งนี้คิดนานหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จริงๆ เรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นเรื่องที่เราคุยกันในครอบครัว เราอยากส่งเสริมและเน้นตรงนี้จริงๆ ซึ่งเราไม่ได้ถนัดการเมือง ดังนั้นการเข้ามาตรงนี้โดยไม่ใช่นักการเมือง ตนคิดว่ารู้สึกสบายใจมากกว่า

เมื่อถามย้ำถ้าในอนาคตถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท.คิดว่าสามารถทำตรงนั้นได้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ยังค่ะ คิดว่าขอทำตรงนี้เพื่อดูตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร และเสียงตอบรับของคนในพรรคด้วย ไปไหนเราก็ทำงานร่วมกันเป็นทีม”

เมื่อถามย้ำอีกว่า ถ้าเสียงตอบรับในพรรคยินดี แปลว่าสามารถทำได้ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “เดี๋ยวตอนนั้นให้พี่มาสัมภาษณ์อีกทีหนึ่ง”

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรถ้า น.ส.แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท. น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้เพิ่งมาใหม่ตรงนี้ อย่างไรก็ขอกำลังใจด้วย ถ้าทำงานผิดพลาดตรงไหนอย่างไร ขอให้แนะนำ ทั้งนี้ คุณพ่อ คุณแม่ พี่ๆ สามี ลูก ให้กำลังใจเสมอ เราขอตั้งใจทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายตรงนี้ให้ดีที่สุดก่อน อย่างอื่นรอไว้ก่อน เมื่อถึงเวลาในอนาคต ก็เป็นเรื่องของอนาคตไป.