ปี 2567 เป็นอีกปีที่ชุมชน TikTok ในประเทศไทยได้ร่วมสร้างความสุขสนุกสนานกับเทรนด์ยอดนิยมอย่าง Brat Summer ไปจนถึงฮิปโปแคระขี้เล่นที่ครองใจผู้คน ในขณะเดียวกัน TikTok ยังสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจทุกขนาด โดยเฉพาะ TikTok Shop ที่สะท้อนความสำเร็จอย่างสูงของอีคอมเมิร์ซที่ขับเคลื่อนโดยครีเอเตอร์ ด้วยจำนวนครีเอเตอร์ที่ติดตะกร้าช้อปปิ้งเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า และการจับมือระหว่างแบรนด์กับครีเอเตอร์ที่เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เทรนด์เหล่านี้สะท้อนบทบาทสำคัญของ TikTok ในการสนับสนุนธุรกิจและเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย
เจมส์ สแตฟฟอร์ด ตำแหน่ง Global Head of Content ของ TikTok กล่าวว่า ตลอดทั้งปี 2567 TikTok ยังคงมีบทบาทสำคัญในการกำหนดวิธีที่เราค้นพบ สร้างสรรค์ และเชื่อมต่อกันผ่านสื่อกลางอย่างคอนเทนต์วิดีโอ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่ก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลก หรือครีเอเตอร์และศิลปินระดับแนวหน้าผู้นำเทรนด์ต่าง ๆ TikTok เป็นแรงผลักดันสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ กระแสวัฒนธรรม และผลกระทบทางสังคม TikTok ขอยกย่องและฉลองให้กับคอมมูนิตี้ระดับโลกของเราที่สร้างแรงบันดาลใจและความบันเทิงให้เราตลอดทั้งปี TikTok ยึดมั่นในปณิธานที่จะเดินหน้าสร้างพื้นที่แห่งพลังบวกให้ทุกคนสามารถสร้างความสุข และเปล่งประกายในแบบตัวเองได้
TikTok ได้กลายเป็นแหล่งกำเนิดของเทรนด์มากมายที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน อย่างวลีฮิตติดปาก “very demure, very mindful” ที่โด่งดังขึ้นมาจาก Jools Lebron จนเป็นกระแสบน TikTok ได้กลายเป็นเทรนด์ #demure ซึ่งไม่เพียงแค่สร้างวลีใหม่ แต่ยังเปิดพื้นที่ให้ผู้คนได้แสดงออกถึงตัวตนและส่งอิทธิพลต่อกระแสต่าง ๆ จนทำให้วลีนี้ได้รับการการยกย่องเป็น “คำแห่งปี 2024” โดย Dictionary.com
นอกเหนือจากเทรนด์ที่ผู้คนสร้างขึ้นแล้ว เหล่าสัตว์น่ารักจากทั่วโลก ยังได้รับความสนใจอย่างมากบน TikTok ไม่ว่าจะเป็น หมูเด้ง ฮิปโปแคระแสนน่ารักจากประเทศไทย และ Pesto เจ้าเพนกวินคิงไซส์ จากออสเตรเลีย ได้ครองใจผู้คนทั่วโลก ความนิยมของพวกมันในปีนี้ได้ก้าวข้ามพรมแดนที่ไม่เพียงแค่เชื่อมโยงผู้คนที่มีความรักสัตว์เหมือนกัน แต่ยังนำมาสู่บทสนทนาเกี่ยวกับการดูแลสวัสดิภาพและการอนุรักษ์สัตว์เหล่านี้อีกด้วย

อีกหนึ่งกระแสนิยมที่ไม่ควรพลาดในประเทศไทยในปีนี้คือ “นปโปะหม่ำๆ” (@staywithnoppo) สุนัขคอร์กี้แสนน่ารักที่ร้องเพลงให้กำลังใจตัวเองในมื้ออาหาร เพลงน่ารักนี้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้ TikTok สร้างโพสต์กว่า 146,000 โพสต์ กลายเป็นเทรนด์คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก
TikTok ยังมีอิทธิพลอย่างมากต่อวงการอาหาร เพราะช่วยยกระดับเมนูต่างๆ ให้กลายเป็นกระแสนิยมระดับโลก ตัวอย่างเช่น Dubai Chocolate Bar ที่สุดแสนอร่อยจาก Fix Dessert Chocolatier ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม และเป็นที่ต้องการของนักชิมทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย
สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด กระแสที่ครองใจครีเอเตอร์ด้านความงามและแฟชั่นทั่วโลกอย่าง #AsokaMakeup ซึ่งต่อมามีการต่อยอดสู่ #AyothayaMakeupTrend ในประเทศไทย ด้วยยอดโพสต์กว่า 3,500 โพสต์ นำเสนอความสง่างามอลังการของเมคอัพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความงามแบบไทยโบราณ สร้างความประทับใจให้ผู้ชมทั่วโลก และดึงดูดการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางจากครีเอเตอร์ในประเทศเพื่อนบ้าน
TikTok ยังคงครองความเป็นผู้นำในวงการดนตรีในปี 2567 โดยได้ปฏิวัติรูปแบบการแจ้งเกิดของศิลปินหน้าใหม่ การโปรโมตเพลง และการเชื่อมโยงบรรดาแฟนเพลงกับศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ TikTok จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบเพลงใหม่ๆ ที่คนรักเสียงพลงทั่วโลกกว่าพันล้านคนได้ฟัง แบ่งปัน และแสดงออกผ่านเสียงดนตรี ร่วมกันสร้างปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมร่วมกัน พร้อมผลักดันให้ศิลปินหน้าใหม่และศิลปินที่มีชื่อเสียงประสบความสำเร็จทั้งใน TikTok และในวงการเพลง

สำหรับประเทศไทย TikTok มีอิทธิพลต่อวงการเพลงอย่างชัดเจน ผู้ใช้งานชาวไทยมีแนวโน้มที่จะค้นพบศิลปินหรือวงดนตรีหน้าใหม่บน TikTok ก่อนที่จะโด่งดังในกระแสหลักถึงสองเท่า (เพิ่มเป็น 36.1% จาก 17.7%) และ 62% ของผู้ใช้งานยังบอกว่าเสียงเพลงเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวันของพวกเขา ด้วยความหลากหลายนี้ทำให้ TikTok กลายเป็นพื้นที่แจ้งเกิดของเพลงฮิตติดชาร์ต เพลงไวรัล และการรีมิกซ์สุดสร้างสรรค์
ผลงานเพลงอันโดดเด่นที่สร้างสีสันให้กับวงการเพลงไทยในปี 2567:
เมร่อน – @juepak_: เพลงไวรัลรับซัมเมอร์และเทศกาลสงกรานต์ด้วยยอดโพสต์ใน TikTok กว่า 714,000 โพสต์ และเป็นเพลงที่เปิดบ่อยในพื้นที่สาธารณะทั่วประเทศไทย
วาสนาผู้ใด – @parkmalody: เพลงแจ้งเกิดของศิลปินหน้าใหม่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดโพสต์ใน TikTok กว่า 904,000 โพสต์ด้วยเนื้อหาที่น่ารักและอบอุ่นใจ
ฟ้ารักพ่อ (DILF) – @chaleomsri: เพลง T-Pop ที่ติดหูจนเกิดเทรนด์เต้นไวรัลที่ไม่มีนักเต้น TikTok คนไหนต้านทานได้
Sorry – DREAMGALS (@yuppentertainment): เพลงแนว Afrobeats สุดเย้ายวนจากสามสาวเสียงทรงพลัง GALCHANIE, MILLI และ Flower.far ที่จุดประกายคอนเทนต์สร้างสรรค์ใน TikTok
Hit Me Up – @timexthai: เพลงสุดมันส์ที่มาพร้อมกับชาเลนจ์เต้นสุดท้าทาย จนเหล่าคนดังชาวไทยแห่กันทำคัฟเวอร์จนเต็มหน้าฟีด ForYou
Magic – @wimfeelsgood: เพลงเพราะฟังสบายจากศิลปินหน้าใหม่ที่ครองใจผู้ฟังทั่วทั้งประเทศ

ในปี 2567 TikTok มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยโดยการจับมือร่วมเป็นพันธมิตรระยะยาวของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (@AmazingThailand) สร้างเทรนด์ไวรัลอย่าง#TikTokพาเที่ยว #TikTokกินเที่ยว #เที่ยวไทย สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนออกเดินทางสำรวจจุดหมายปลายทางใหม่ พร้อมสร้างชื่อให้แหล่งท่องเที่ยวที่ยังไม่แพร่หลายให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลก
สงกรานต์ยังคงเป็นเทศกาลอันโดดเด่นที่ คอนเทนต์บน TikTok สร้างสถิติการมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ได้สูงที่สุดในช่วงฉลองเทศกาล อ้างอิงข้อมูลจาก Zanroo Social Listening พบว่า TikTok ครองอันดับหนึ่งการมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดียในช่วงสงกรานต์ปี 2567 โดยมีสัดส่วนสูงถึง 96% จากยอดการมีส่วนร่วมทั้งหมดกว่า 3 พันล้านครั้ง ตอกย้ำอิทธิพลของTikTok ในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศ ด้วยรูปแบบใหม่ๆ ในการถ่ายทอดเรื่องราว พร้อมด้วยแคมเปญที่น่าสนใจ TikTok ช่วยยกระดับให้นักเดินทางสามารถค้นพบและเชื่อมโยงกับประเทศไทย เสริมสร้างสถานะของประเทศให้เป็นจุดหมายปลายทางที่ต้องไปเยือน
สำหรับวิธีการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล “Year on TikTok 2024” อ้างอิงจากการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่ประกอบด้วยข้อมูลภายในแอปพลิเคชันและข้อมูลจากแหล่งภายนอก ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ผลกระทบทางสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของ TikTok โดยทำการวิจัยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน 2024