“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า ได้เกิดดราม่าขึ้นในกลุ่มของแฟนเทรน(คนรักรถไฟ) ในเพจเฟซบุ๊กด้านระบบราง ที่แสดงความรู้สึกไม่เห็นด้วย หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบปรับเปลี่ยนรถไฟชานเมืองสายสีแดง เดิมจากหัวลำโพง-มหาชัย ระยะทาง 36 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 53,064 ล้านบาท เป็นวงเวียนใหญ่-มหาชัย ระยะทาง 33 กม. วงเงินลงทุน 48,129 ล้านบาท โดยให้เหตุผลต่างๆ อาทิ ทำให้การเดินทางไม่เชื่อมต่อ, ควรสร้างต่อจากสายสีแดง Missing Link ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง, ทำไมไม่สร้างเป็นอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา และสร้างความลำบากในการเดินทางให้ประชาชน เป็นต้น

จากการสอบถามรายละเอียดเรื่องดังกล่าว รายงานข่าวแจ้งว่า มติเรื่องการปรับเปลี่ยนรถไฟชานเมืองสายสีแดงเป็นวงเวียนใหญ่-มหาชัย ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สร้าง ช่วงหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ เพียงแต่ว่าเมื่อช่วงหัวลำโพง-มหาชัย ยังติดปัญหา และไม่สามารถทำอะไรได้มาเป็นเวลา 14 ปีแล้ว ทางกระทรวงคมนาคมจึงเสนอขอปรับเปลี่ยน เพื่อดำเนินการ ช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่ติดปัญหาใดๆ ไปก่อน ทั้งนี้ช่วงหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้การใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณพื้นที่ช่วงดังกล่าว มีการเพิ่มขึ้นของชุมชนเมืองสูงขึ้น หากดำเนินการช่วงดังกล่าวจะทำให้โครงการมีมูลค่าสูง เนื่องจากต้องเวนคืนที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก มีประชาชนได้รับผลกระทบหลายพันครัวเรือน อีกทั้งสะพานช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาก็ยังไม่ผ่านการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ด้วย หากไม่เสนอปรับเปลี่ยน เส้นทางนี้ก็คงยังไม่ได้สร้าง

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับช่วงหัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ เบื้องต้นการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะปรับให้เป็นอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา จากเดิมเป็นสะพาน และจะเป็นใต้ดินทั้งเส้นทาง โดยต้องมีการออกแบบรายละเอียดใหม่ และจัดทำรายงาน EIA ใหม่ด้วย ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ดังนั้นจึงต้องดำเนินการ ช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย ไปก่อน ทั้งนี้ยืนยันว่าช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย สามารถเดินทางเชื่อมต่อกับโครงข่ายรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้อย่างสะดวกสบาย โดยสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และรถไฟฟ้าสายสีเขียว (สายสีลม) ได้ที่สถานีวงเวียนใหญ่ เดินทางเข้าภายในเมือง และพื้นที่ต่างๆ ได้

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ส่วนช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัยนั้น ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการฯ ออกแบบรายละเอียด จัดทำรายงาน EIA และจัดทำเอกสารประกวดราคา โดยจะมีการทบทวนกรอบวงเงินงบประมาณให้เพียงพอต่อการดำเนินงาน ปัจจุบันคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. เห็นชอบให้ รฟท. ว่าจ้างกิจการค้าร่วม ในนามของบริษัท เทสโก้ จำกัด ประกอบด้วย บริษัท เทสโก้ จำกัด, บริษัท เอ็มเอชพีเอ็ม จำกัด, บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ดีเคด คอนซัลแตนท์ จำกัด วงเงิน 135 ล้านบาท ทบทวนผลการศึกษาฯ โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย ระยะทาง 33 กิโลเมตร (กม.) แล้ว ซึ่งจะมีระยะเวลาศึกษา 450 วัน