เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลปล่อยของของคอแฟชั่น สำหรับ “ฮาโลวีน (Halloween)” หรือ “วันปล่อยผี” ที่จัดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี โดยในค่ำคืนนี้นอกจากหลายคนจะตกแต่งบ้านในธีมหลอน ๆ ที่มีซิกเนเจอร์เป็นฟักทองแกะสลักแล้ว ยังพากันแปลงโฉมในลุคสุดสยอง หรือครีเอทในสไตล์ล้ำ ๆ กันอย่างคึกคัก วันนี้ “เทรนดี้ ฟรีไทม์” เลยไม่พลาดพาแฟน ๆ ไปส่องแฟชั่นหลอน ๆ รวมถึงคอสตูมเริ่ด ๆ จากตัวละครสุดฮอตในผลงานเรื่องดัง  เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและแนวทางให้แฟน ๆ ได้สนุกไปกับการแต่งตัวรับเทศกาลนี้กัน

แก๊ง “สควิดเกม (Squid Game)” ฮิตทั่วโลก

น่าจะเป็นชุดฮาโลวีนที่มาแรงสุด ๆ แล้วในปีนี้ สำหรับคอสตูมจากซีรีส์เรื่องดังสนั่นโลก อย่าง “สควิดเกม” ที่มีให้เลือกคอสเพลย์ตั้งแต่ยูนิฟอร์มของผู้เข้าแข่งขัน ที่มาในชุดวอร์มสีเขียว ใส่ทับเสื้อยืดด้านในสีขาว ระบุหมายเลขผู้เล่นอยู่บนชุด และชุดผู้คุมสีชมพูเข้ม ที่ถูกดีไซน์เป็นชุดหมี มาพร้อมหน้ากากฟันดาบ มีสัญลักษณ์เป็นรูปวงกลม สี่เหลี่ยม และสามเหลี่ยม ส่วนชุดฟรอนต์แมนสุดลึกลับ ที่มาพร้อมโค้ตยาวมีฮู้ด ซ่อนใบหน้าภายใต้หน้ากากเหล็กรูปทรงเหลี่ยม ก็น่าขนลุกไม่แพ้กัน รวมถึงคอสตูมน้องตุ๊กตาสังหารเจ้าของด่าน “เออีไอโอยู หยุด!” กับลุคเด็กผู้หญิงในชุดเอี๊ยมสีส้ม ทับเสื้อสีเหลือง และถุงเท้ายาวสีขาว มัดผมแกละสองข้าง ไว้หน้าม้า และอย่าลืมร้อง “มูกุงฮวา โกชี พีอ๊อดซึมนีดา” รับรองหลอนทั้งงาน!

แม่มดแดง “สการ์เล็ต วิทช์ (Scarlet Witch)” ทรงพลัง

 เอาใจแฟนซูเปอร์ฮีโร่กันบ้าง กับอีกลุคที่ฮอตฮิตในปีนี้ อย่าง “สการ์เล็ต วิทช์” หรือ “วันด้า แม็กซิมอฟฟ์” จากซีรีส์ “วันด้า วิชั่น (Wanda Vision)” ที่ในเรื่องนี้ “วันด้า” ได้อัพเกรดพลังและความแบดแอส (Badass) จนกลายเป็นแม่มดแดง “สการ์เล็ต วิทช์” พร้อมคอสตูมอลังการ ที่ทั้งเท่และแซ่บในเวลาเดียวกัน กับชุดสีแดงไวน์ ดีไซน์ด้านบนคล้ายเสื้อโลหะสุดคูลในแบบฮีโร่ มาพร้อมผ้าคลุมและเฮดพีซ (Headpiece) รวมถึงถุงมือยาวสีแดง ดูหรูหรา ทรงพลัง นอกจากนี้ยังมีชุดที่เหมือนในคอมมิค กับจั๊มสูทคล้ายชุดว่ายน้ำแบบวันพีซสีแดงสด ใส่แมตช์กับถุงน่องยาวสีชมพูเข้ม ถุงมือยาว และผ้าคลุมหลังยาว พร้อมด้วยเฮดพีซสีแดงเข้าชุด บอกเลยว่าแซ่บมากแม่! ซึ่งในซีรีส์ “วันด้า” เผยว่านี่คือชุดหมอดูชาวโซโคเวีย

ส่วนใครชอบคอสตูมแนวแม่มด ที่มีความคลาสสิกและให้ความรู้สึกถึงความเป็นแม่มดซาเล็ม ต้องไม่พลาดชุดแม่มดม่วง “อกาธา ฮาร์คเนส (Agatha Harkness)” วายร้ายจอมบงการในซีรีส์เรื่องนี้ ซึ่งมาในคอสตูมที่มีกลิ่นอายในช่วงศตวรรษที่ 17 โทนสีน้ำเงินม่วง อลังการไม่แพ้กัน พร้อมติดเข็มกลัดวินเทจรูปแม่มด เซตผมหยิกลอนฟูฟ่อง รับรองความปัง! แต่ถ้าใครอยากได้แนว Creepy น่าขนลุก แนะนำลุค “ไวท์ วิชั่น (White Vision)” กับการเนรมิตตัวเองเป็นหุ่นยนตร์สีขาวทั้งตัว และประดับคริสตัลสีฟ้ากลางหน้าผาก มองกี่ทีก็โหดและหลอนสุด!

สยองจัดเต็มแบบ “เวน่อม (Venom)”

ใครชอบแนวจัดเต็มความสยองแบบสัตว์ประหลาด อย่าพลาด “เวน่อม” ปรสิตต่างดาว ที่ถูกเรียกว่า Symbiotes วายร้ายตัวสำคัญในแฟรนไชส์ “Spider-Man” ที่ได้กลายเป็นอีกหนึ่งแอนตี้ฮีโร่ขาโหด โดยมาพร้อมรูปลักษณ์สุดน่ากลัว และน่าขยะแขยง ด้วยลำตัวที่สูงใหญ่กำยำ ใบหน้าชวนสยอง กับดวงตาปูดโปนสีขาว และคมเขี้ยวแหลมยาวล้นปาก แลบลิ้นยาว บอกเลยว่าแม้เป็นลุคที่ดูแต่งตามได้ยาก และอาจต้องใช้เวลาในเมคอัพหลายชั่วโมง แต่เชื่อว่าเถอะว่า แต่งเสร็จแล้วน่าขนลุกสุด ๆ!

แฟชั่นชั้นสูงกับ “ครูเอลล่า (Cruella)”

สายแฟชั่นแน่น ๆ อย่าพลาดคอสตูมจาก “ครูเอลล่า” หรือ “ครูเอลล่า เดอ วิล (Cruella de Vil)” ตัวร้ายในแอนิเมชั่นคลาสสิก “101 ดัลเมเชี่ยน” จาก “ดิสนีย์”  ที่เพิ่งมีภาพยนตร์ไลฟ์ แอ๊คชั่น (Live Action) แสดงโดย เอมม่า สโตน ซึ่งในเรื่องเธอคือวายร้ายแฟชั่นนิสต้าสุดเฟียร์ส ที่มาพร้อมคอสตูมจัดจ้าน โดยในเรื่องมีหลายชุดจี๊ด ๆ ที่แฝงไปด้วยความหัวขบถ ให้ได้เลือกเป็นเรฟเฟอเรนซ์กว่า 47 ชุด ไม่ว่าจะเป็นชุดเดรสสีแดงแรงฤทธิ์ โชว์ไหล่ แมตช์กับหน้ากากคาดตาขนนกสีดำ, ชุดแจ๊กเกตเหมือนทหารราชวัง ติดตรายศจัดเต็ม และกระโปรงจากเศษผ้าฟูฟ่องสีแดงดำ, ชุดแจ๊กเกตหนัง กางเกงสีทอง พร้อมเพนท์หน้าคำว่า “THE FUTURE”, ชุดเดรสผ้าพิมพ์ลายหนังสือพิมพ์ ที่กระโปรงดีไซน์บานฟูฟ่องบางเบา และคอสตูมที่ดูเหมือนซิกเนเจอร์ กับชุดหนังที่ถูกดีไซน์ด้านหนึ่งเป็นสีดำ ส่วนอีกด้านเป็นเป็นสีขาวลายดำ เหมือนลายน้องหมาดัลเมเชียน แมตช์กับกางเกงหนังสีดำและรองเท้าบู๊ต เป็นต้น แต่ไม่ว่าจะแต่งชุดไหน อย่าลืม! คีย์เวิร์ดสำคัญของลุค “ครูเอลล่า” คือการมีผมสีขาวและสีดำอย่างครึ่ง เขียนตาโฉบเฉี่ยว และปากสีแดงสด สะกดทุกสายตา

“ฮาร์ลีย์ ควินน์ (Harley Quinn)” วายร้ายสุดแซ่บ

ยกให้เป็นอีกลุคขาประจำในช่วงเทศกาลฮาโลวีน ที่มักถูกหยิบไปแต่งคอสเพลย์มากที่สุดอีกคน สำหรับ “ฮาร์ลีย์ ควินน์” วายร้ายสาวสุดแซ่บ แสบ ซ่า หวานใจ “โจ๊กเกอร์ (Joker)” ที่ปีนี้เธอได้อวดลุคใหม่ในหนังแอนตี้ฮีโร่ “เดอะ ซุยไซด์ สควอด (The Suicide Squad)” ด้วยคอสตูมที่ยังคงความแซ่บเช่นเคย กับชุดเดรสโชว์ไหล่สีแดง ดีไซน์กระโปรงเป็นชั้นซีฟองฟูฟ่อง นอกจากนี้ยังมีชุดที่อ้างอิงจากในคอมมิค กับการใส่แจ๊กเกตหนังสีแดงดำ ทับชุดหนังรัดรูป สีแดงดำเช่นกัน โดยกางเกงมีลวดลายคล้ายข้าวหลามตัด (Diamonds) คาดด้วยเข็มขัดที่หัวเป็นตัวอักษร “HQ” บอกเลยลุคนี้แสนเท่และดูแสบจริง ๆ! ที่สำคัญอย่าลืมเอกลักษณ์ของ “ฮาร์ลีย์ ควินน์” กับผมสีบลอนด์ ย้อมปลายสองข้างคนละสี เป็นสีแดงและสีน้ำเงินหรือสีดำ พร้อมเมคอัพปากแดง เพิ่มความปังด้วยแทททู คำว่า “Daddy’s Lil Monster” ที่หน้าอก และ “Property of No One.” ที่แผ่นหลัง รวมถึงหาปืนปลอมหรือไม้พลองสักอัน บอกเลยแซ่บสุดในงาน!

ปิศาจจากจักรวาล “เดอะ คอนเจอริ่ง (The Conjuring Universe)”

สำหรับจักรวาลหนังสยองขวัญขึ้นหิ้ง  “เดอะ คอนเจอริ่ง” ก็มีคอสตูมปิศาจให้ได้เลือกแต่งเป็นเรฟเฟอเรนซ์เพียบ! ไม่ว่าจะเป็น ตุ๊กตาผีสิงสุดหลอน “แอนนาเบลล์ (Annabelle)” ในตำนาน ที่มาในรูปลักษณ์เด็กผู้หญิงในชุดเดรสขาว มัดผมเปียสองข้าง ทาปากแดง, ปีศาจชายแก่หลังค่อม “ครูเกต แมน (Crooked Man)” ตัวละครที่อ้างอิงมาจากนิทานเพลงกล่อมเด็กของอังกฤษ ที่มาปรากฏตัวใน “เดอะ คอนเจอริ่ง 2” ในสูทสีแดงลายทาง และหมวกบักเก็ตสีแดงเข้าชุด พร้อมสวมแว่นตาไว้ที่หมวก ที่สำคัญอย่าลืมพกร่มและกล่องดนตรี เพิ่มความหลอน, “ผีแม่ชี” หรือร่างแปลงของซาตาน “วาลัค (Valak)” ที่มาในรูปของแม่ชีในศาสนาคริสต์ แจ้งเกิดใน “เดอะ คอนเจอริ่ง 2” ก่อนโดนคู่สามีภรรยา  “เอ็ด” และ “ลอร์เรน วอร์เรน” ปราบลงนรกไป ซึ่งผีแม่ชีนี้ยังมีภาคแยกของตัวเอง อย่าง “เดอะ นัน (The Nun)” ด้วย และในภาคล่าสุด “เดอะ คอนเจอริ่ง : เดอะ เดวิล เมค มี ดู อิท (The Conjuring: The Devil Made Me Do It)” ที่เล่าถึงเรื่องราวของแม่มด “อิสลา (Isla)” เธอมาลุคชุดสีดำ คอปกขาว คล้ายนักบวชหรือบาทหลวง ก่อนรวบผม โชว์ใบหน้าผอมแห้งซีดเซียว ที่แสนร้ายกาจ ถือเป็นอีกลุคที่ชวนสะพรึง!

หลอนแบบไทย กับ “ร่างทรง”

ปิดท้ายที่ใครชื่นชอบผีไทย ลองหาชุดแบบตัวละครในเรื่อง “ร่างทรง” หนังผีไทยสุดหลอน ที่ไปสร้างความสยองถึงแดนกิมจิ จนชาวเกาหลีขวัญกระเจิง และยังขึ้นแท่นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในรอบวัน กวาดเงินไปกว่า 1.1 ล้านดอลลาร์ (ราว 36.4 ล้านบาท) ด้วย โดยคอสตูมในเรื่องแต่งตามได้ไม่ยาก เพราะเป็นชุดธรรมดา ๆ ที่ใส่กัน รวมถึงชุดแบบพื้นบ้าน แต่ความหลอนอยู่ตรงที่การเมคอัพ ที่ต้องทำให้หน้าตาดูซีดเซียวหมองคล้ำ ผมเผ้ารุงรัง ซึ่งเชื่อว่าเป็นลุคที่แต่งตามง่าย ๆ แต่หลอนสุดพลัง หรือจะเล่นใหญ่โคฟเวอร์เป็น “ย่าบาหยัน” ลองทาตัวเป็นสีน้ำตาล คล้ายดินปั้น นำผ้าขาวม้ามาพาดไหล่ ก็ดูน่าขนลุกเช่นกัน!

จัดเต็มให้ทั้งแบบหลอนสยองขวัญ รวมถึงลุคแซ่บแสบซ่า และเท่ระเบิด ใครถนัดแบบไหน อย่าลืมลุกขึ้นมาสนุกไปกับการแต่งตัวในคืน “ฮาโลวีน” อวดเพื่อน ๆ  เรียกยอดไลค์กัน!

ภาพ : Marvel Studios , Disney , Warner Bros , DC. , Sony , Netflix