จากกรณีโซเชียลมีเดียแชร์คลิปวีดีโอ สมาชิกแก๊งทวงหนี้โหดใน จ.ระยอง ถือปืนสั้นไปข่มขู่ลูกหนี้รายหนึ่ง โดยใช้ปืนตบหัวและยิงขู่ จากนั้นได้ถ่ายคลิปเอาไว้แล้วส่งไลน์ไปให้แม่ของลูกหนี้ดู เพื่อให้หาเงินมาใช้หนี้แทน ไม่เช่นนั้นจะไม่รับรองว่าจะเกิดอะไรกับลูกชาย เหตุเกิดในที่ท้องที่ สภ.เพ จ.ระยอง นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกตร. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ว่า หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.นาวิน สินธุรัตน์ ผกก.สภ.เพ ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนเร่งตรวจสอบหาตัวแก๊งทวงหนี้ที่ปรากฏตามคลิป มาดำเนินคดี ซึ่งล่าสุดทราบว่าได้มีการออกหมายจับและจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้ 1 ราย คือ นายพีรพัฒน์ หรือต๋อง นากอก อายุ 20 ปี ในความผิดฐาน “เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราโดยให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราร้อยละ 15 ต่อปี,กระทำการทวงถามหนี้ในลักษณะการข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น” นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เพ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้ร่วมกระทำผิดอีก 1 ราย ยังอยู่ระหว่างสืบสวนติดตามจับกุมตัว

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า หากประชาชนมีข้อมูลเบาะแสผู้ปล่อยเงินกู้ที่มีลักษณะเรียกอัตราดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด รวมถึงการทวงหนี้ในลักษณะที่เป็นการผิดกฎหมาย สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ “ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ชั้น 3 อาคาร 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ถนนสาทรเหนือ เขตบางรัก กรุงเทพฯ หรือโทรศัพท์สายด่วน 1599 หรือแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจทุกแห่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง