ช่องทางข้ามทะเล “หวงเหมาไห่” เชื่อมเมืองจูไห่และเมืองเจียงเหมิน มณฑลกว่างตง นับเป็นแบบอย่างการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้วางแผนและปฏิบัติการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มชื้น ไร่นา และที่อาศัยโดยรอบคอบ
ช่องทางดังกล่าวมีระยะทางประมาณ 31 กิโลเมตร ส่วนเหนือทะเลนั้น มีระยะทาง 14 กิโลเมตร มีสะพานหลัก 2 แห่ง ได้แก่ สะพานหวงเหมาไห่และสะพานกาวหลานก่าง
การก่อสร้างสะพานในภูมิภาคดังกล่าวนั้น ต้องเผชิญกับความท้าทายอันใหญ่หลวง รวมถึงพายุไต้ฝุ่นเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ต้องรับมือกับการสึกกร่อนจากน้ำทะเล และความยาวเป็นพิเศษของการออกแบบสะพาน
การพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมสะพานจีนนั้น โดยเฉพาะสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ของเขตอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า ช่องทางเซินเจิ้น-จงหวน เป็นต้น สำเร็จทางเทคนิค นับเป็นการประกันที่มีพลังต่อการก่อสร้างช่องทางข้ามทะเลหวงเหมาไห่
เครดิต China Media Group (CMG)