เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 31 ต.ค. นายจิระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอไชยปราการ จ.เชียงใหม่ รับแจ้งมีแม่ชีสูญหายในป่าพื้นที่ บ้านหมู่ 11 ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ จึงประสานกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไชยปราการ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมกุศลสงเคราะห์เชียงใหม่ เร่งเข้าทำการค้นหา เบื้องต้นทราบว่าผู้สูญหายคือ แม่ชีภัทราวดี หรือ แม่ชีพรรณ (สงวนนามสกุล) อายุ 56 ปี เป็นคน จ.เชียงใหม่ ได้มาปฏิบัติธรรมที่ วัดป่าถ้ำผาผึ้ง หมู่ 11 ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ แล้วหายตัวไปจากวัดเมื่อคืนวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา

สอบถามแม่ชีบุญที่ปฏิบัติธรรมด้วยกัน เบื้องต้นทราบว่า แม่ชีพรรณ ได้มาปฏิบัติกรรมฐาน โดยไม่ได้กินอาหารมานาน 7 วัน ก่อนเกิดเหตุเย็นวันที่ 29 ต.ค.ได้เข้ามาที่กุฏิแม่ชีบุญ ด้วยสภาพร่างกายผ่ายผอมและร่วมรับประทานอาหารกัน 1 มื้อ เมื่อทานเสร็จก็กลับกุฏิไปพักผ่อน หลังจากนั้นได้หอบที่นอนหมอนมุ้งมาขอนอนที่กุฏิแม่ชีบุญ โดยให้เหตุผลว่ามีภูตผีวิญญาณชายหญิงคู่หนึ่งมาก่อกวนจนนอนไม่ได้ แม่ชีบุญจึงให้นอนด้วยเนื่องจากเห็นว่าเหลืออีก 2 วันก็จะครบกำหนดปฎิบัติธรรม แต่พอตกดึกตื่นมาพบว่าหายตัวไป จึงไปบอกทางวัด กระทั่งเช้าวันที่ 30 ต.ค.ทางวัดได้ติดต่อสอบถามไปทางญาติก็ยืนยันว่าไม่ได้กลับมาบ้าน และจากการตรวจสอบภายในกุฏิแม่ชีพรรณ พบจดหมายเขียนลักษณะคล้ายลาละสังขาร และแบ่งทรัพย์สินให้หลานๆ สันนิษฐานว่าอาจเดินหายเข้าไปในป่าบริเวณดังกล่าวจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยออกตามหา

นายจิระชาติ เปิดเผยว่า ภายหลังญาติได้แจ้งความคนหายเอาไว้แล้วได้ระดมทีมเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆกว่า 100 นาย ปูพรมค้นหาในรัศมี 1 กม.รอบวัดป่าถ้ำผาผึ้ง ส่วนสาเหตุการหายตัวไปอย่างปริศนามีหลายประเด็น ทั้งเรื่องลี้ลับตามที่ได้ข้อมูลมาก่อเกิดเหตุมีการพูดถึงเรื่องภูตผี อีกทั้งแม่ชีหายตัวไปเท้าเปล่าซึ่งเป็นไปตามความเชื่อของชาวบ้าน และประเด็นจดหมายลาที่มีการเขียนสั่งเสียทำศพและแบ่งทรัพย์สินไว้แล้วอาจเดินเข้าไปในป่าเองตามความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการละสังขาร จึงต้องเร่งระดมค้นหาให้เร็วที่สุดก่อนจะสายเกินไป ซึ่งขณะนี้ยังไร้วี่แวว