สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองชิงเต่า ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่า การเริ่มต้นเดินรถไฟใต้ดินเชิงพาณิชย์ขบวนนี้ ถือเป็นการยกระดับรถไฟใต้ดินของจีน ในด้านน้ำหนักที่เบาขึ้น และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


นายหลิ วจินจู้ หัวหน้านักออกแบบของซีอาร์อาร์ซี ชิงเต่า ซื่อฟาง กล่าวว่า ตัวตู้โดยสารและโครงโบกี้ ทำจากวัสดุคอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์


ทั้งนี้ รถไฟใต้ดินคาร์บอนไฟเบอร์นั้น มีน้ำหนักเบาขึ้น ทำการเดินรถอย่างประหยัดพลังงาน โดยใช้พลังงานลดลง 7% ทำให้รถไฟแต่ละขบวนช่วยลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ราว 130 ตันต่อปี เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 101 หมู่ หรือราว 42 ไร่.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA