เมื่วันที่ 31 ต.ค. ร.ต.อ.ธนวรรธน์ วรพัฒน์รัชฏากุล  รองสว.(สอบสวน) สภ.เมืองมหาสารคาม รับแจ้งมีเหตุยิงกันบริเวณถนนเข้าหมู่บ้านดอนตูม ต.แก่งเลิงจาน อ.เมือง จ.มหาสารคาม รีบไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.มหาสารคาม  และมูลนิธิมหาสารคามการกุศล (จีเสียงเกาะ) พบรถกระบะมิตซูบิซิ ไทรทัน สีขาว ทะเบียน ผต 607 ขอนแก่น  จอดอยู่บนถนนคอนกรีต  ทางเข้าหมู่บ้าน  ด้านหลังกระบะมีหญ้าสดที่เกี่ยวแล้ว รองเท้าบูท และเครื่องตัดหญ้า  ภายในรถมีผู้ได้รับบาดเจ็บ  ทราบชื่อ  นายอำพล เดชชัย อายุ 69 ปี อดีตครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น  เจ้าหน้าที่พยายามปั๊มหัวใจ ก่อนเร่งนำตัวส่ง รพ.มหาสารคาม  แต่อาการสาหัสทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ต่อมา พ.ต.ท.ไกรทอง ชัยสิงห์ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองมหาสารคาม  เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเปิดเผยว่า จากการสอบถามพยานแวดล้อม  คาดว่าคนร้ายน่าจะรู้จักกับผู้ตาย ก่อนเกิดเหตุน่าจะมีเรียกผู้ตายจอดรถคุยกัน เมื่อสบโอกาสก็ชักปืนออกมาจ่อยิง 3 นัด  ทั้งนี้ยังพบปลอกกระสุนปืน ขนาด .22 ที่บริเวณเบาะรถ 1 นัด  ส่วนอีก 2 นัด กระเด็นไปด้านหน้ารถ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน  

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ผู้ก่อเหตุได้ติดต่อขอเข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว  โดยชุดสืบสวน สภ.เมืองมหาสารคาม  ได้นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพทันที  โดยผู้ก่อเหตุ คือ นายธีระ  ชีวะเกรียงไกร  อายุ 66 ปี  เป็นอดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองมหาสารคาม โดยจากการสอบสวน นายธีระ ให้การอ้างว่า  มีเรื่องทะเลาะวิวาทกับผู้ตาย  โดยผู้ตายเคยเป็นอดีตสามีเก่าของภรรยาของตน  แต่ก็ได้เลิกรากันไปเป็น 10 ปีแล้ว  ซึ่งทางครอบครัวทั้งสองฝ่ายรับทราบว่าต่างคนก็ต่างมีครอบครัวใหม่กันไปแล้ว  ก่อนเกิดเหตุผู้ตายเข้ามาตัดหญ้าที่บริเวณที่นาของภรรยาตน  จากนั้นเกิดการพูดจาเหยียดหยามกัน  ก่อนที่ผู้ตายขับรถกระบะกลับบ้านที่บ้านดอนตูม ตนจึงตามไปเรียกให้ผู้ตายจอดรถ  ระหว่างพูดคุยตกลงกัน ผู้ตายหยิบมีดที่ลิ้นชักด้านข้างคนขับออกมา เพื่อที่จะทำร้าย  จึงได้ยิงสวนไป 3 นัด   ก่อนที่ขี่รถจยย. ออกไป  และเมื่อทราบว่าผู้ตายเสียชีวิต  จึงได้ติดต่อขอเข้ามอบตัว

เบื้องต้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมหาสารคาม ดำเนินคดี ข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา  มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองฯ  พกพาอาวุธปืนฯ  และยิงปืนในทางสาธารณะฯ  ส่วนศพผู้เสียชีวิต  ส่งไปผ่าชันสูตรที่ รพ.ศรีนครินทร์ขอนแก่น  ก่อนที่จะมอบให้ญาติประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป