เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 17 ม.ค. ที่ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ ออปโป้ ประเทศไทย ได้จัดแถลงข่าวชี้แจงกรณี 2 แอป สินเชื่อความสุข และแอป Fineasy ที่ถูกติดตั้งมาจากโรงงานล่วงหน้า เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค แต่ไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนถาม-ตอบ
นายชานนท์ จิรายุกุล ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหาร ออปโป้ ประเทศไทย กล่าวว่า ออปโป้รู้สึกเสียใจกับเหตุการที่เกิดขึ้น ยอมรับว่ามีการติดตั้งแอปสินเชื่อล่วงหน้า โดยออปโป้ได้ดำเนินการเร่งด่วนร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลให้มีมาตรการแก้ไข ซึ่งกรณี แอป Fineasy ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. ได้ยุติการติดตั้งทั้งหมดในโทรศัพท์มือถือ รวมถึงได้ยุติการติดตั้งแอปสินเชื่ออื่นลงในเครื่องแล้ว นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 68 ได้ทยอยส่งโอทีเอ ให้ลูกค้าเพื่อลบแอปได้เองแล้ว

สำหรับการดำเนินการเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย ข้อมูลของลูกค้าที่อยู่บนคลาวด์ได้ถูกลบไปแล้ว ส่วนข้อมูลในเครื่องลูกค้าสามารถลบได้ทันที เนื่องจากผู้พัฒนาแอป คือบุคคลที่สาม ออปโป้จึงไม่ได้เก็บข้อมูลของลูกค้าไว้ โดยออปโป้ยืนยันที่จะไม่ติดตั้งแอปล่วงหน้าในสมาร์ตโฟนอีกต่อไป
สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ออปโป้ ขอให้สัญญาที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางกฎหมาย โดยได้ดำเนินการเปิดสายด่วนสำหรับผู้ได้รับผลกระทบ 24 ชั่วโมง ที่หมายเลข 1800 019097