ในระหว่างการวิเคราะห์ตัวอย่างทางชีววิทยาของแร้งแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นกิจวัตรในโครงการเพาะพันธุ์ของสวนสัตว์ นักวิทยาศาสตร์พบว่า ลูกนกแร้งสองตัวฟักออกจากไข่ที่ไม่ได้ผ่านการผสมพันธุ์ ซินเธีย สไตเนอร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านการอนุรักษ์ทางพันธุกรรมของสมาพันธุ์ กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมาก เราไม่ได้คาดหวังว่าจะพบอะไรแบบนี้เลย”

นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า ลูกนกทั้งสองตัวสืบทอดพันธุกรรมจากแม่นก แต่ดีเอ็นเอของลูกนกทั้งสองไม่ตรงกับพ่อนกตัวไหนเลย ลูกนกทั้งสองตัวจึงเป็นตัวอย่างแรกของการสืบพันธุ์โดยไม่อาศัยเพศของสายพันธุ์นกแร้งคอนดอร์แคลิฟอร์เนียที่กำลังรอการยืนยันอย่างเป็นทางการ นี่เป็นการค้นพบที่หาได้ยาก เพราะไม่ค่อยเกิดขึ้นกับสัตว์จำพวกนกโดยทั่วไป โดยเฉพาะพวกนกป่า แต่มีในสัตว์สปีชีส์อื่น เช่น สัตว์เลื้อยคลานและปลา

“โมลโลโก้” นกแร้งคอนดอร์แคลิฟอร์เนียในสวนสัตว์ซาฟารีซานดิเอโก้

สไตเนอร์ กล่าวว่า การค้นพบนี้น่าประหลาดใจเป็นพิเศษ เพราะนกตัวเมียทั้งสองก็จับคู่กับนกตัวผู้และออกไข่ที่ฟักออกมาเป็นลูกนกตามปกติ ไม่เคยมีการยืนยันอย่างเป็นทางการมาก่อนว่ามีการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศเกิดขึ้นกับนกตัวเมียที่ยังคงจับคู่กับนกตัวผู้ตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นสปีชีส์ไหน เหมือนกับว่า พอถึงจุดหนึ่ง แม่นกก็ตัดสินใจว่าจะสืบทอดเผ่าพันธุ์โดยวิธีการที่ไม่ต้องอาศัยเพศด้วย

ซินเธีย สไตเนอร์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านการอนุรักษ์ทางพันธุกรรมของสมาพันธุ์สวนสัตว์ซานดิเอโก้

ลูกนกทั้งสองตัวมีน้ำหนักตัวน้อยกว่ามาตรฐานเมื่อแรกฟักออกจากไข่ ตัวหนึ่งถูกปล่อยกลับสู่ธรรมชาติและตายเมื่ออายุได้ 2 ปี ในปี 2546 อีกตัวหนึ่งอยู่ในสถานที่เลี้ยงและมีอายุยืนถึง 8 ปี ก่อนจะตายในปี 2560

นกแร้งคอนดอร์แคลิฟอร์เนียเป็นหนึ่งในนกพันธุ์หายากที่สุดในโลก แต่ขณะนี้กำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้น สไตเนอร์ กล่าวว่า ตอนนี้มีนกแร้งพันธุ์นี้ที่มีชีวิตอยู่ราว 500 โดยจำนวน 200 ตัวอยู่ในสถานที่เพาะเลี้ยงและอีก 300 ตัวอยู่ในป่าตามธรรมชาติ

สไตเนอร์ตั้งใจจะศึกษาเรื่องการสืบพันธุ์โดยไม่อาศัยเพศในสัตว์ปีกต่อไป เพื่อดูว่าจะยังคงมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ในเมื่อตอนนี้มีจำนวนนกแร้งพันธุ์ดังกล่าวอยู่ในป่าเป็นจำนวนมาก

“เราแค่อยากจะรู้ว่ากรณีแบบนี้จะเกิดขึ้นบ่อยครั้งแค่ไหน ในเมื่อตอนนี้ประชากรนกกำลังเพิ่มขึ้น แทนที่จะลดลงเหมือนที่เคยเป็นในช่วงทศวรรษที่ 1980” เธอกล่าว

เครดิตภาพ : Reuters