ประเด็นร้อนวันนี้ก็ยังคงหลีกหนีไม่พ้นวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ที่ยืดเยื้อมานานนับปี ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่วิกฤตที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสมรณะนี้ในประเทศไทย ตลอดหลายวันที่ผ่านมาตัวเลขผู้ป่วยพุ่งทะยานจะแตะหลักหมื่นแทบทุกวัน และมียอดผู้เสียชีวิตทำสถิตินิวไฮสูงถึง 91 รายในวันเดียว

ที่น่าตกใจคือหลายวัดเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิดชนิดที่เตาเผาแทบพังเพราะคนตายลงดั่งใบไม้ร่วง เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ในสังคมออกปากว่าประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร

วันนี้ บิ๊กตู่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลจึงกลายเป็นตำบลกระสุนตก เจอกระแสถาโถมการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ผิดพลาดล้มเหลวอย่างร้ายแรงจนบานปลายมาถึงวันนี้ ตลอดจนการจัดหาวัคซีนที่ยังไม่เพียงพอฉีดให้ประชาชน สวนทางกับนโยบายเปิดประเทศใน 120 วันตามที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศออกมา  

ขณะที่ “บิ๊กตู่”และรัฐมนตรีอีกหลายคนกำลังอยู่ระหว่างการกักตัว เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงจากการใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิดในภารกิจตีปี๊บโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)  ยกระดับมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่สีแดงเข้ม 10 จังหวัด   กทม. ปริมณฑล และ  4 จังหวัดภาคใต้  โดยเลี่ยงบาลีไม่ใช้คำว่าเคอร์ฟิว แต่ใช้คำว่า “ห้ามออกนอกเคหสถาน” ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. เว้นแต่มีความจำเป็น พร้อมขอความร่วมมือให้ทำงานที่บ้าน 100 เปอร์เซ็นต์  แล้วก็เช่นเคยที่มาตรการเยียวยาประชาชนจะตามมาภายหลังให้ต้องลุ้นกันเอาเองว่าจะเยียวยาอย่างไร

มาที่ฟากการเมืองบนท้องถนน แม้ในวิกฤตโควิดและการประกาศต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  แต่ก็ยังมีม็อบหมูไม่กลัวน้ำร้อนต่อเนื่อง หลัง “ตู่”จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. และกลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำอีกรอบในคดีหมิ่นประมาท “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ”อดีตนายกรัฐมนตรี  ได้ส่งไม้ต่อให้กับ “บก.ลายจุด”สมบัติ บุญงามอนงค์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง แกนนำกลุ่ม Car Mob สมบัติทัวร์

 ล่าสุดเดินสายตระเวนเยี่ยมทั้ง พรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และรวมพลังประชาชาติไทย เพื่อเรียกร้องให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล พร้อมขีดเส้น 14 วัน  ให้ บิ๊กตู่ต้องลาออก พร้อมเชิญชวนประชาชนแขวนป้าย “ประยุทธ์ออกไป” ไว้หน้าบ้าน ท้ายรถ

ประกอบกับเหล่าคนดังและอดีตกองหนุนที่ต่างออกมาส่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ความล้มเหลวในแก้ไขสถานการณ์โรคระบาดของรัฐบาล เรียกว่าเวลานี้รัฐนาวาของบิ๊กตู่”เจอศึกหนักรอบด้าน แต่สุดท้าย บิ๊กตู่”จะถึงขั้นถอดใจลาออกหรือไม่นั้น ก็ยังมีเงื่อนไขสำคัญคือการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2565 และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยังไม่แล้วเสร็จ

 ดังนั้นจึงเชื่อว่าในวิกฤตที่เกิดขึ้นเวลานี้ ประเทศไทยก็ยังคงต้องขับเคลื่อนด้วยเสียงก่นด่าจากประชาชนต่อไป.