นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า การดำเนินมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ปีที่ 2 สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม ยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน เห็นได้จากปริมาณผู้โดยสารทั้ง 2 สาย เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนรถไฟฟ้าสายอื่นๆ อีก 6 สาย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม มีเป้าหมายจะเริ่มดำเนินมาตรการฯ ให้ได้ภายในเดือน ก.ย. 68

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า ผลการดำเนินมาตรการฯ ณ สิ้นเดือน ธ.ค. 67 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (ธ.ค. 67) ซึ่งเป็นเดือนแรกของการดำเนินมาตรการฯ ในปีที่ 2 พบว่า รถไฟฟ้าทั้งสายสีแดง และสายสีม่วงปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยสายสีแดง ผู้โดยสาร 1,027,458 คน เพิ่มขึ้น 24.88% ซึ่งเมื่อเดือน ธ.ค. 66 ผู้โดยสารอยู่ที่ 822,764 คน ส่วนสายสีม่วง ผู้โดยสาร 2,026,981 คน เพิ่มขึ้น 4.89% โดยเมื่อเดือน ธ.ค. 66 ผู้โดยสารอยู่ที่ 1,932,530 คน ขณะที่ภาพรวมทั้งสายสีแดง และสายสีม่วง ผู้โดยสาร 3,054,439 คน เพิ่มขึ้น 10.86% ซึ่งเมื่อเดือน ธ.ค. 66 ผู้โดยสารอยู่ที่ 2,755,294 คน

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า สำหรับปริมาณรายได้ พบว่า ทั้งสายสีแดง และสีม่วง มีรายได้เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยสายสีแดง รายได้ 20.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.48% หรือประมาณ 4.07 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเดือน ธ.ค. 66 รายได้ 15.97 ล้านบาท ส่วนสายสีม่วง รายได้ 29.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.89% หรือประมาณ 1.39 ล้านบาท โดยเมื่อเดือน ธ.ค. 66 มีรายได้ 28.48 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมทั้งสายสีแดง และสายสีม่วง มีรายได้ 49.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.28% หรือประมาณ 5.46 ล้านบาท โดยเมื่อเดือน ธ.ค. 66 รายได้ 44.45 ล้านบาท

นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า เป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จอย่างดี ซึ่งแนวโน้มการดำเนินมาตรการฯ ในปีที่ 2 อาจจะไม่ต้องชดเชยส่วนต่างรายได้ให้กับทั้ง 2 สายแล้ว เนื่องจากเพียงเดือนแรกก็เห็นชัดเจนว่า รายได้เพิ่มขึ้นจากที่เคยได้รับ ถือว่าเร็วกว่าเป้าหมายก่อนหน้านี้ที่มีการคาดการณ์ว่า ต้องดำเนินการมาตรการฯ ประมาณ 2 ปี 8 เดือน รายได้ของแต่ละสายจะมากกว่ารายได้ที่เคยรับ อย่างไรก็ตามการดำเนินมาตรการฯ ในปีที่ 1 สายสีแดง รายได้ลดลงจากเดิม 2.59 ล้านบาท และสายสีม่วง รายได้ลดลง 119.33 ล้านบาท รวม 2 สาย ประมาณ 121.92 ล้านบาท

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า สำหรับมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย เริ่มดำเนินการในรถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง ในปีแรกมาตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 66 และได้ครบกรอบเวลาตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่อนุมัติให้ดำเนินการเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 67 โดยเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 67 กระทรวงคมนาคม เสนอที่ประชุม ครม. ซึ่งมีมติต่ออายุมาตรการฯ ทั้ง 2 สายไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 30 พ.ย. 68 พร้อมกันนี้นายสุริยะ ยังมีเป้าหมายจะให้ดำเนินมาตรการฯ กับรถไฟฟ้าทุกสีทุกสาย ได้ภายในเดือน ก.ย. 68 เบื้องต้นคาดว่าต้องใช้เงินสนับสนุนในการชดเชยส่วนต่างรายได้ปีละประมาณ 8-9 พันล้านบาท หรือ 2 ปี ประมาณ 1.6-1.8 หมื่นล้านบาท.