สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ว่า โรงพยาบาลและคลินิกทั่วสหรัฐเริ่มการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ให้กับเด็กวัย 5-11 ปี ในประเทศ เมื่อวันพุธ หลังได้รับการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉินอย่างเป็นทางการ จากทั้งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ( ซีดีซี ) และคณะกรรมการอาหารและยา ( เอฟดีเอ ) โดยปริมาณวัคซีนที่ใช้อยู่ที่เข็มละ 10 ไมโครกรัม น้อยกว่าของผู้มีอายุตั้งแต่ 12 ปี ประมาณ 3 เท่า แต่ฉีดสองเข็มเท่ากัน เว้นระยะห่างกัน 28 วัน

วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค สำหรับใช้กับเด็ก 5-11 ปี


อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองจำนวนหนึ่งยังคงไม่มั่นใจในการนำบุตรหลานอายุน้อยไปรับวัคซีน โดยให้เหตุผลว่า ยังคงขาดข้อมูลการวิจัยที่เพียงพอในระยะยาว และตั้งคำถามเกี่ยวกับ “ความจำเป็น” ในการที่เด็กอายุน้อยขนาดนี้ต้องรับวัคซีน ซึ่งพัฒนาด้วยเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอซึ่งยังเป็นเรื่องใหม่


ปัจจุบัน สถิติสะสมของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เป็นเด็กวัยระหว่าง 5-11 ปี ในสหรัฐ มีจำนวนประมาณ 1.8 ล้านคน แม้มีผู้เสียชีวิตยังไม่ถึง 200 ราย และส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีโรคประจำตัว แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้โรงเรียนประมาณ 2,300 แห่งในสหรัฐต้องกลับมาจัดการเรียนการสอนออนไลน์อีกครั้ง ตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อนักเรียนราว 1.2 ล้านคน และครูอีก 78,000 คน.

เครดิตภาพ : AP