สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ว่า จีนมีการเติบโตอันมีนัยสำคัญเชิงสถิติใน 6 จาก 8 เสาซอฟต์พาวเวอร์ และ 2 ใน 3 ของคุณลักษณะที่วัดได้


การเติบโตดังกล่าว ได้แรงขับเคลื่อนจากแผนริเริ่มต่างๆ เช่น แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) การให้ความสำคัญกับความยั่งยืนเพิ่มขึ้น และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ภายในประเทศ


อนึ่ง ดัชนีซอฟต์พาวเวอร์โลก ครั้งที่ 6 อ้างอิงผู้ตอบแบบสอบถามในกว่า 100 ประเทศ จำนวนมากกว่า 1.7 แสนคน เพื่อสำรวจมุมมองระดับโลกของประเทศสมาชิกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) 193 ประเทศ และได้รับการเผยแพร่ ระหว่างการประชุมสุดยอดซอฟต์พาวเวอร์โลก ประจำปี 2568


สหรัฐยังคงครองอันดับหนึ่งด้วยคะแนน 79.5 อย่างไรก็ตาม ในแง่ชื่อเสียงในระดับโลก สหรัฐกลับลดลง 4 อันดับ อยู่ที่อันดับ 15 นับตั้งแต่การประเมินครั้งล่าสุด และการบริหารปกครองลดลง 4 อันดับ อยู่ในอันดับ 10


นายเดวิด ไฮห์ ประธานแบรนด์ ไฟแนนซ์ กล่าวว่า การจัดอันดับที่เกิดขึ้น สะท้อนความพยายามอย่างต่อเนื่องของจีน ในการขยายความน่าดึงดูดใจทางเศรษฐกิจ นำเสนอวัฒนธรรม และสร้างชื่อเสียงในการเป็นประเทศที่ปลอดภัย และมีการบริหารปกครองที่ดี.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP