เมื่อวันที่ 5 พ.ย. พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.มานพ คนหลัก ผกก.สส.2 บก.สส.ภ.5 พร้อมชุดสืบสวนภาค 5 ได้ทำการจับกุมตัวนายภูวนันท์ หรือเอก จันทร์ดี อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 15 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลางยาบ้า จำนวน 700,000 เม็ด มูลค่ากว่า 70 ล้านบาท

สืบเนื่องเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเครือข่ายเรือนจำ มาส่งมอบให้นำของต่อไปส่งที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังไปสุ่มอยู่บริเวณริมถนนโชตนา หมายเลข 1360 หมู่ 14 ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ต่อมาก็พบผู้ต้องหาแบกเป้ขนาดใหญ่เดินออกจากป่า ทางเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าทำการจับกุม พบในเป้บรรจุยาบ้าซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก จากการตรวจค้นพบยาจำนวน 7 แสนเม็ด จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางมาสอบสวน

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า มีเจ้านายที่ต้องโทษอยู่ในเรือนจำ สั่งการผ่านคนสนิท ให้ตนเองนำยาบ้าผ่านแนวป่ามาซุกซ่อนไว้ แล้วจะมีคนอีกทีมมาลำเลียงยาล็อตนี้ไปส่งให้ลูกค้าที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกทอดหนึ่ง เบื้องต้นแจ้งข้อหาว่า “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (แมทแอมเมตาฟีน) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฏหมาย” ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลจับกุมเครือข่ายที่เหลือต่อไป.