เมื่อวันที่ 11 ก.ค.คุณหมอซี หรือ นพ.ธนรัตน์ ใบเจริญโรจน์  ได้โพสต์คำแนะนำถ้าหากรู้ว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 แล้วเชื้อลงปอด ระหว่างรอเตียงจากโรงพยาบาล เราควรจะดูแลตัวเองที่บ้านอย่างไร? โดยได้ให้ความรู้ผ่านวีดีโอแนะนำวิธีขั้นตอนรู้แลตัวเองระหว่างรอเตียงจากทางโรงพยาบาล ผ่านติ๊กต๊อกส่วนตัว “dr.c.official” โดยระบุข้อความในวีดีโอ ดังนี้ 

1.ให้นอนคว่ำ เพราะปอด 2 ใน 3 จะอยู่ทางด้านหลัง ถ้านอนหงายน้ำหนักตัวของเราจะกดลงไปทำให้เราหายใจได้ไม่เต็มที่ แต่ถ้าใครนอนคว่ำไม่ได้เพราะอาจจะปวดหลัง หน้าท้องใหญ่ หรือตั้งครรภ์ อาจจะใช้วิธีนอนตะแคงข้างแล้วเอียง 45 องศา จากท่าคว่ำก็จะพอช่วยได้ แต่ถ้าตั้งครรภ์ท้องใหญ่ให้นอนตะแคงเอาด้านซ้ายลง จะช่วยไม่ให้น้ำหนักของมดลูกไปกดที่เส้นเลือดดำใหญ่เลือดจะไหลเวียนได้สะดวกขึ้น

2.ป้องกันลิ่มเลือดอุดตัด ซึ่งเริ่มจะเกิดจากขาแล้วอาจจะหลุดเลื่อนที่ไปอุดตันที่ปอด ให้ขยับขาในท่านนอนคว่ำแล้วงอเข่าขึ้น-ลงให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกขึ้น

3.ดื่มน้ำให้มากพอค่อยๆดื่มตลอดทั้งวัน วันละ 2 ลิตร พยายามกินอาหารเพื่อให้อาหารเข้าร่างกาย แต่ถ้ากินไม่ไหวก็ควรเสริมผงเกลือแร่ ที่เราใช้ดื่มเวลาท้องเสียช่วยได้

4.ถ้ามีไข้สามารถกินยาพาราเซตามอลได้ แต่ไม่ควรกินยาแก้ปวดในกลุ่ม NSAID เช่น ยาพอนสแตน ที่กินแก้ปวดประจำเดือน ยาไดโคลฟีแนค ยาไอบูโพรเฟน จะทำให้มีปัญหาได้

5.สามารถเสริมสมุนไพร กระชายขาว  ฟ้าทลายโจรได้ แต่อย่ากินเกินปริมาณที่กรมแพทย์แผนไทยกำหนด เพราะอาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องตับได้

ขอบคุณ

dr.c.officialหมอซี dr.c.official ·