เมื่อวันที่ 11 ก.ค. เล็ก คาราบาว หรือนายปรีชา ชนะภัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า เมื่อเช้าภรรยาพูดว่า “ตอนนี้บ้านเมืองเราเหมือนฝันร้ายเลย” ผมเข้าใจความรู้สึกของเธอนะ และนึกเห็นใจผู้คนอีกมากมายที่ต้องผจญกับนานาปัญหาที่ประดังเข้ามาสู่ชีวิตในยามมืดมนไร้หนทางแห่งความหวังเช่นนี้

ช่วงนี้คนมีชื่อเสียงกำลังถูกจ้องมองว่าทำอะไรอยู่ และมีการชี้นำว่าควรจะทำอะไร แน่นอนว่าต้องมีพวกเรารวมอยู่ด้วยอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ ผมเลยก๊อบบางคอมเมนท์มาเป็นข้อยืนยันดังนี้ครับ

[คาราบาวเป็นวงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศไทย ควรจะออกมา call out ใช้ชื่อเสียงของวงออกมาช่วยเพื่อนร่วมอาชีพรุ่นน้องรุ่นลูกหลานก็น่าจะเป็นผลดีและเป็นกำลังใจที่ดีให้พวกเขานะครับ คาราบาวอย่าทิ้งแฟนเพลงนะครับเมื่อก่อนบนเวทีพวกท่านต่างชอบพูดว่าขอเสียงหน่อยแต่ตอนนี้ประชาชนอยากขอเสียงของพวกท่านบ้าง ด้วยรักและนับถือครับ]

ทุกท่านล้วนทราบดีว่า ผู้คนบ้านเรามีความแตกแยกทางความคิดกันมานานหลายปีแล้ว สำหรับคนมีชื่อเสียงจึงมิง่ายในการวางตัว การจะกระทำสิ่งใดลงไป หากถูกใจคนนี้ ก็ขัดใจคนนี้ เพราะคำว่า “สามัคคี” มันแทบจะถูกลืมปฏิบัติต่อกันในสังคมไทยมานานแล้ว

ผมเองจะเขียนอะไรยังต้องระวัง มิใช่กลัว แต่เกรงว่าจะทำให้ใครเค้ารู้สึกไม่ดีไม่สบายใจ จึงพยายามพูดเรื่องเบาๆ ซึ่งก็อาจไม่ถูกใจบางท่านอีกนั่นแหละ เพราะยามนี้บ้านเมืองกำลังวิกฤตเรื่องต้องเข้ม

ในส่วนลึก มันก็แค่ผมไม่อยากเล่นละคร หรือสวมหัวโขนน่ะ แค่ชีวิตที่ต้องสวมหน้ากากในบ้านของเราเองก็เต็มกลืนแล้วหละครับ

ช่วงนี้ผมเขียนเพลงค้างไว้ ไม่เสร็จโดยง่ายเพราะพยายามลดทอนเนื้อหาที่อาจนำไปสู่ความแตกแยก หรืออย่างน้อยก็แค่แบบสองแง่สองง่ามตีความกันเอาเองแบบเพลง ”หลงเงา” เป็นต้น

สุดท้ายก็ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพกายและใจกันให้ดี สู้สู้นะครับ สวัสดี