สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่าเป่ยชี่ โฟตอน ซึ่งเข้าสู่ตลาดไทยตั้งแต่ปี 2558 วางแผนผังธุรกิจห่วงโซ่มูลค่าครบสมบูรณ์ ทั้งการผลิตและจำหน่ายในท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี


ทั้งนี้ ในปี 2562 เป่ยชี่ โฟตอน และซีพี กรุ๊ป ร่วมกันจัดตั้งบริษัทกิจการร่วมค้า ที่ส่งเสริมจุดแข็งของกันและกัน จนกลายเป็นที่รู้จักในตลาดยานยนต์เชิงพาณิชย์ของไทยอย่างรวดเร็ว พร้อมมุ่งขยายสู่ตลาดอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และใกล้เคียง ซึ่งก่อสร้างโรงงานเสร็จสิ้นและส่งรถบรรทุกหนักออกจากสายการผลิตคันแรก เมื่อเดือน พ.ย. 2567


โรงงานเป่ยชี่ โฟตอน ไทยแลนด์ ซึ่งกำหนดเป้าหมายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตระดับโลก และศูนย์กลางการผลิตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตั้งอยู่บนพื้นที่ราว 37,000 ตารางเมตร และมีกำลังการผลิตรายปี 3,000 คันต่อกะงาน


การวางผังโรงงานแห่งนี้มีลักษณะมองการณ์ไกล ภายใต้พัฒนาการของผลิตภัณฑ์ยานยนต์เชิงพาณิชย์ ทั้งรถบรรทุกหนัก รถบรรทุกปานกลาง รถบรรทุกเบา รถบัส และยานยนต์พลังงานใหม่ มาพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกทางการผลิตครบถ้วน ทั้งการประกอบ ทดสอบและแก้ไข ตรวจสอบคุณภาพ โลจิสติกส์ และคลังจัดเก็บ


สำหรับปี 2568 โรงงานเป่ยชี่ โฟตอน ไทยแลนด์ จะเร่งการเปิดตัวยานยนต์เชิงพาณิชย์ 12 รุ่น ครอบคลุมทุกประเภททั้งรถพลังงานใหม่ รถบรรทุกหนัก และรถบรรทุกเบา ซึ่งสอดคล้องกับการส่งเสริมเป้าหมายปกป้องสิ่งแวดล้อม และใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลไทย รวมถึงจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ให้แก่ตลาดไทยและเอเชีย-แปซิฟิก มอบแนวทางพลังงานที่สะอาดและยั่งยืนกว่าเดิม แก่ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ทั้งนี้ เป่ยชี่ โฟตอน ไม่เพียงสร้างกลุ่มอุตสาหกรรมในไทยสำเร็จ แต่ยังวางแผนขยายธุรกิจสู่ตลาดเอเชียแปซิฟิกแห่งอื่น เช่น อินโดนีเซียและเวียดนาม ขณะเดียวกันการสร้างโรงงานในอเมริกาก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องและโครงการผลิตในบราซิลกำลังเร่งดำเนินงาน โดยเป่ยชี่ โฟตอน ตั้งเป้าหมายช่วยนำพาการผลิตเชิงอัจฉริยะของจีนก้าวสู่ระดับโลก.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA