เมื่อวันที่ 12 ก.ค พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร จเรตำรวจ (จตร.) ออกตรวจความพร้อมการตั้งด่านในสถานการณ์โควิด-19 ที่บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าราชเทวี ฝั่งขาเข้า ถนนเพชรบุรี แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ท้องที่ สน.พญาไท และ บริเวณ สี่แยกนานา ถนนสุขุมวิท ขาเข้า แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพฯ ท้องที่ สน.ลุมพินี

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลประกาศช่วงเวลาเคอร์ฟิวห้ามออกจากเคหสถานตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. เพื่อป้องกันการระบาดของโรค ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้สนับสนุนในเรื่องนี้ จึงได้มีการตั้งจุดตรวจ 88 จุด ทั่วกรุงเทพฯ โดยยังคงมีการป้องกันอาชญากรรม, ตั้งจุดสกัดป้องกันการเคลื่อนย้ายคนออกนอกพื้นที่, มีชุดเคลื่อนที่เร็วคอยเฝ้าระวังสถานที่เสี่ยง รวมถึง 191 ที่จะคอยรับแจ้งเหตุและดูแลเกี่ยวกับผู้ป่วย

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวอีกว่า ทางตำรวจที่ประจำจุดตรวจทุกนายได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ขอให้ประชาชนมั่นใจหากได้รับการตรวจ และได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ให้รักษามาตรการในการควบคุมโรค นอกจากนี้ยังมีการนำแอพพลิเคชั่นในการตรวจสอบบุคคลที่เรียกตรวจ หากพบว่ามีหมายจับก็จะดำเนินการตามขั้นตอน รวมถึงเหตุอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้นอกจากจะเป็นการตั้งด่านเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ยังเป็นการป้องกันอาชญากรรมอีกด้วย โดยในวันนี้เป็นวันแรกที่รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว โดยจะเน้นประชาสัมพันธ์เป็นหลัก เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนที่ยังอยู่นอกเคหสถาน

“ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนด จึงจะผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน ทั้งนี้มีกลุ่มคนที่ถูกยกเว้นจำนวน 6 กลุ่ม ที่เกี่ยวเนื่องกับการดำรงชีพ และทางการแพทย์ ที่สามารถเดินทางออกนอกเคหสถานได้ นอกจากนี้ ทางตำรวจจะดูที่เจตนา และความจำเป็นของผู้ที่เดินทางในช่วงเวลาเคอร์ฟิว แต่หากพบว่ามีเจตนาฝ่าฝืนก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน เพราะเป็นมาตรการที่รัฐกำหนด” ผบช.น. กล่าว