สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 มี.ค. บริษัทนำเที่ยวจำนวนมาก รีบคว้าโอกาสทางธุรกิจตามกระแสนิยม มีการเพิ่มร้านป๊อปมาร์ทเข้าแผนการเดินทางท่องเที่ยวเมืองต่าง ๆ ทั้งคุนหมิง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู และฮาร์บิน


บรรดาพนักงานร้านป๊อปมาร์ทในจีนเปิดเผยว่า ช่วงปีที่ผ่านมา ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนมาก ทำให้บางร้านชี้แนะพนักงานเรียนรู้ภาษาไทยพื้นฐาน เพื่อบริการลูกค้าผู้ชื่นชอบอาร์ตทอย ที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากแดนไกลได้ดียิ่งขึ้น


นักท่องเที่ยวชาวไทยคนหนึ่งบอกว่า แม้ไทยมีร้านป๊อปมาร์ทเหมือนกัน แต่ร้านป๊อปมาร์ทที่จีนมีสินค้าบางรุ่นที่ไม่มีขายในไทย สิ่งนี้สะท้อนพลังความนิยมแบรนด์อาร์ตทอยจีน ซึ่งขยายตัวไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รวมถึงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการเปิดร้านสาขาในสิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ที่นำเสนออาร์ตทอย ซึ่งผสมผสานองค์ประกอบต่าง ๆ ทั้งศิลปะ การออกแบบ แฟชั่น ภาพวาด และประติมากรรม


ความนิยมชมชอบอาร์ตทอยจีนของนักท่องเที่ยวชาวไทยนั้น มีหลายปัจจัยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือนโยบายเอื้อสิทธิประโยชน์จากทั้งจีนและไทย โดยเฉพาะข้อตกลงยกเว้นวีซ่า สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทั่วไปของสองประเทศ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2566 ทำให้ด่านโม่ฮาน ของมณฑลยูนนาน รับรองผู้โดยสารชาวไทยในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา มากกว่า 32,000 คน ซึ่ง 99% เดินทางเข้าแบบฟรีวีซ่า


ขณะเดียวกัน โครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาดีขึ้น ช่วยให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางข้ามพรมแดนได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะทางรถไฟจีน-ลาว นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนไม่น้อย จะโดยสารรถไฟจากกรุงเทพฯ ไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว และเดินทางเข้าสู่จีนด้วยการบริการขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศ ของทางรถไฟจีน-ลาว รวมถึงแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิ่งหรือไลฟ์สดของป๊อปมาร์ท บนเว็บไซต์เถาเป่า.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA