เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ สภ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น นายคุ้มพงษ์ ภูมิภูเขียว หรือทนายแดง อายุ 60 ปี ตัวแทนกลุ่ม “คนอีสาน..บ่ทน” พร้อมด้วย นายอัจฉริยะ วงษ์คำซาว นายชัยชนะ ทัศนิยม และสมาชิกในกลุ่ม นำรถขยายเสียง พร้อมป้ายติดข้างรถ ข้อความว่า “หยุด ย่ำยี เหยียดหยาม คนอีสาน” โดยจอดอ่านแถลงการณ์ หน้าอาคาร สภ.เมืองขอนแก่น ก่อนนำเอกสารพยานหลักฐานเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.จตุเรศ ดรอ่อนเบ้า สว.(สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการสืบสวนสอบสวน เอาผิดกับคนที่ ย่ำยี เหยียดหยามคนอีสาน ตามคลิปในแอพพลิเคชั่นชื่อ คลับเฮาส์ TOXIC

สรุปดราม่าร้อน #คลับเฮ้าส์toxic ดูถูกเหยียดคนอีสานจนขึ้นเทรนด์!

นายคุ้มพงษ์ กล่าวว่า กรณีที่มีวัยรุ่นตามที่อยู่ในคลิปแอพพลิเคชั่นชื่อ คลับเฮาส์ TOXIC พูดเหยียดหยามคนอีสานนั้น อาจจะมีหลายคนมองว่าเป็นคำพูดของคนที่ไร้ความคิด แต่มันคือคำพูดที่ดูถูกความเป็นมนุษย์ของคนอีสาน จึงต้องมาแจ้งความให้ตำรวจดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายในความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานกระทำการโดยทุจริตนำเข้าซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ข้อมูลบิดเบือนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

“ส่วนการอ่านแถลงการณ์นั้น ข้อความในแถลงการณ์ระบุว่า จากกรณีปรากฏคลิปเสียงในโลกโซเชียลแพร่สะพัด มีข้อความดูถูกเหยียดหยามคนอีสานอย่างชัดแจ้ง โดยเป็นคลิปเสียงที่คนกลุ่มหนึ่งพูดคุยกันทางแอปพลิเคชั่นชื่อ คลับเฮาส์ TOXIC ข้อความดูถูกเหยียดหยามว่า คนอีสานสกปรก ชาติพันธุ์-บรรพบุรุษพ่อแม่ต่ำต้อย ผสมพันธ์ออกลูกด้อยคุณภาพ กินหมา ใจแตก มีผัวแต่อายุ 12 ปี ตัวดำน่าเกลียดน่ากลัว ผู้หญิงชอบขายตัวหาผัวฝรั่ง ฯลฯ ไม่เฉพาะแต่คนอีสานเท่านั้นที่ไม่สบายใจ หากแต่คนไทยผู้รักความสงบสามัคคี คนดีๆเขาฟังแล้วคงไม่สบายใจเช่นกัน และอยากจะให้มีกระบวนการที่จะหยุดยั้งกลุ่มบุคคลผู้ใช้คำพูดและมีความคิดเหยียดเชื้อชาติคนอีสานแถลงการณ์ฉบับนี้ใช้ชื่อ คนอีสาน” นายคุ้มพงษ์ กล่าว

นายคุ้มพงษ์ กล่าวต่อว่า พวกเราคนอีสานมีสำนึกและความภาคภูมิใจในการที่เกิดเป็นคนอีสาน เช่นเดียวกับคนทุกเชื้อชาติ เชื้อสายพงศ์พันธุ์ คนอีสานมีที่มาพัฒนาการอย่างยาวนาน คนอีสานเป็นคนรักความสงบ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ทั้งในกลุ่มเชื้อชาติเดียวกันและต่างเชื้อชาติ คนอีสานไม่ชอบความขัดแย้ง แต่เมื่อใดมีภัยคุกคามคนอีสานก็สู้ไม่ถอย คนอีสานเคารพรักผู้หลักผู้ใหญ่และบรรพบุรุษ โดยยึดมั่นในประเพณีวัฒนธรรมอย่างเหนียวแน่น แม้ในสภาพสังคมปัจจุบันก็ไม่อาจกร่อนกลืน”มูลเชื้อคนอีสานได้” หากกลุ่มบุคคลที่บังอาจกระทำการดูถูกเหยียดหยามคนอีสาน ได้รู้ได้เข้าใจ ใช้สติปัญญาและสำนึกของความเป็นคนไทย เชื่อว่าพวกเขาคงอาจจะไม่กระทำการที่น่าสมเพชเวทนาเช่นนี้เป็นแน่

นายคุ้มพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า แถลงการณ์ฉบับนี้มีเจตนาที่จะดึงสติเตือนใจพี่น้องคนอีสาน และคนไทยผู้เจริญให้ใช้ปัญญาในการพิจารณาต่อกรณีที่เกิดขึ้น ไม่ควรใช้อารมณ์จนขาดสติและเหตุผล หากจำเป็นต้องตอบโต้ขอให้ตอบโต้อย่างสร้างสรรค์ ตามกฎกติกาของกฎหมายบ้านเมืองที่มีอยู่ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของสังคมคง ไม่มีประโยชน์ที่พวกเราคนอีสานและท่านผู้เจริญทุกท่านจะตอบโต้ด้วยกิริยาวาจาสามานเช่นที่กลุ่มบุคคลพวกนี้ได้กระทำ และพวกเราขอยืนยันว่าจะไปให้สุดขุดให้ถึง และร่วมกันขจัดเชื้อร้ายลัทธิเหยียดเชื้อชาติ