“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า กรมทางหลวง (ทล.) ได้รับงบประมาณปี 2568 วงเงิน 880 ล้านบาท ในโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 สายอ้อมน้อย-สามพราน ช่วงแยกอ้อมน้อย-แยกซอยโรมัน อ.สามพราน จ.นครปฐม อยู่ในขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง โดยกำหนดราคากลางแล้ว 879,959,683.51 บาท เมื่อได้ผู้รับจ้างจะเร่งก่อสร้างภายในปีนี้ ใช้เวลา 1,080 วัน หรือประมาณ 3 ปี แล้วเสร็จประมาณ ปี 2571

เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบนทล.4 (ถนนเพชรเกษม) ช่วงอ้อมน้อย-สามพราน พื้นที่รอยต่อ จ.สมุทรสาครและจ.นครปฐม โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนปริมาณคับคั่งมาก เนื่องจากสองข้างทางมีชุมชนหนาแน่น มีสถานที่สำคัญหลายแห่ง ทั้งพื้นที่ธุรกิจ และแหล่งท่องเที่ยว เกิดความล่าช้าในการเดินทาง โดยมีข้อจำกัดไม่สามารถขยายถนนได้ จึงแก้ไขด้วยการก่อสร้างทางแยกต่างระดับ เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายทางหลวง โครงการเริ่มตั้งแต่ถนนเพชรเกษม กม. 25-กม. 31 ระยะทาง 6 กม. ได้ออกแบบปรับปรุงแก้ไขปัญหาการจราจร 3 ส่วนหลัก

1.พื้นที่แยกอ้อมน้อย ที่จุดตัดทล.3414 และจุดตัดทล.3091 สภาพเดิมมีปัญหารถบนถนนเพชรเกษมรอเลี้ยวขวา 2 ช่องทางจำนวนมาก การปล่อยสัญญาณไฟทั้ง 2 แยกไม่สัมพันธ์กัน ติดขัดสะสม จะเพิ่มช่องเลี้ยวขวาเป็น 3 ช่องทางทั้ง 2 จุด โดยลดความกว้างของเกาะกลางถนนลงบางส่วน และปล่อยสัญญาณไฟจราจรเปรียบเสมือนทางแยกทั้ง 2 แห่งเป็น 4 แยกจราจร เนื่องจากอยู่ตรงข้ามเยื้องๆ กัน ปล่อยสัญญาณไฟจราจรให้สัมพันธ์กันเป็น 4 ระยะ หรือ 4 จังหวะ

2.พื้นที่แยกซอยเพชรเกษม 99 สภาพเดิมใช้สัญญาณไฟจราจร จะเพิ่มจุดกลับรถให้รถลื่นไหลขึ้น

3.พื้นที่แยกวัดเทียนดัดและแยกโรมัน เดิมใช้ระบบสัญญาณไฟจราจรทั้ง 2 ทางแยกติดขัดสะสมเนื่องจากรถทางตรงมีปริมาณมาก ทำให้ตัดกระแสกัน จะก่อสร้างสะพานคอนกรีตอัดแรงตามแนวถนนเพชรเกษม 2 สะพาน ข้ามทางแยก 2 แห่ง สะพานแรกข้ามแยกวัดเทียนดัด ขนาด 4 ช่องจราจรไปกลับความกว้างรวม 19.60 เมตร ยาว 552 เมตร สะพานที่ 2 ข้ามแยกซอยวัดโรมันขนาด 4 ช่องจราจรไปกลับกว้างรวม 19.60 เมตร ยาว 600 เมตร ส่วนพื้นราบใช้สัญญาณไฟจราจร

จะเพิ่มความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยในการเดินทางยิ่งขึ้น รองรับปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้นทั้งในปัจจุบันและในอนาคต