รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ประชาชนคนไทยกำลังประสบปัญหาค่าครองชีพแพงอย่างต่อเนื่อง โดยนอกจากน้ำมันแพง ผักชีพุ่ง กก.ละ 400 บาทแล้ว ล่าสุด ได้รับแจ้งว่าราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดสำหรับใช้ประกอบอาหาร ยังพุ่งพรวดไม่แพ้กัน จากปกติขวด 44-47 บาท เพิ่มเป็น 51-60 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นอีกขวด 10-15 บาท และสูงเกินกว่าราคาที่กรมการค้าภายในขอความร่วมมือเมื่อช่วงต้นปีที่ขายขวดละ 49 บาท โดยในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เกต มีขายกันขวดละ 51-54 บาท จำกัดปริมาณซื้อไม่เกินคนละ 6 ขวด ส่วนร้านโชห่วย ร้านขายของชำนอกห้างขาย ขายกันขวดละ 60 บาท

ทั้งนี้ วงการผู้ผลิตน้ำมันปาล์มแจ้งว่า สาเหตุที่น้ำมันปาล์มแพงรอบนี้ ถือเป็นไปตามกลไกตลาดโลกที่ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นทุกชนิด ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มแพงตามไปด้วย ที่สำคัญราคาปาล์มขวดที่ขายกันขวด 55 บาทตอนนี้ ยังถือว่าถูกกว่าราคาต้นทุนที่แท้จริง เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์มดิบที่ 45 บาท หากนำมาบรรจุขวดบวกภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว จะต้องขายกันถึงขวด 60 บาทขึ้นไป แต่ผู้ผลิตพยายามช่วยดูแลค่าครองชีพให้กับผู้บริโภคจึงขายไม่ถึง อย่างไรก็ตามหากแนวโน้มราคาน้ำมันปาล์มดิบยังแพงขึ้นอีก อาจมีโอกาสที่ราคาปาล์มขวดจะแพงขึ้นอีก

“ราคาน้ำมันปาล์มแพงรอบนี้ เกิดจากราคาตลาดโลกที่สูงขึ้น ไม่ได้มาจากของขาดตลาดเหมือนก่อน จึงไม่ต้องกังวลเลยว่า สินค้าจะไม่พอขาย มีของแน่นอนแต่ราคาอาจสูงหน่อยข้อดีช่วยให้ชาวสวนปาล์มมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้ผลปาล์มอยู่ที่ กก.ละ 9 บาท มากกว่าก่อนนี้ที่ขายได้เพียง กก.ละ 2 บาทกว่า แต่ผู้บริโภคอาจจะเดือดร้อนต้องบริโภคน้ำมันปาล์มแพงขึ้นบ้าง โดยหากกรมการค้าภายในจะขอให้ตรึงราคาไม่เกิน 49 บาทเหมือนเดิม อาจทำได้ยาก และของจะหายไปจากตลาด เพราะผู้ผลิตคงนำของหนีส่งออกไปต่างประเทศที่ได้ราคาดีกันหมด อย่างไรก็ตามเซฟตี้สต๊อกน้ำมันปาล์มยังอยู่ในระดับปลอดภัย มีสต๊อกสูงเกิน 3 แสนตัน ไม่น่าวิตกกังวลแต่อย่างใด”

น.ส.กิติยา เปลี่ยนดี แม่ค้าไก่ทอดย่านนนทบุรี กล่าวว่า ทุกวันนี้ต้นทุนสินค้าแพงมาก แทบไม่เหลือกำไร จะขึ้นราคาขายกับลูกค้าไม่ได้ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี หากขึ้นไปแล้วกลัวจะกระทบต่อยอดขาย โดยเดือนที่แล้วน้ำมันปาล์มยังซื้อมาขวดละ 46-48 บาท แต่ราคาไก่สดก็ขึ้นมา กก. 15 บาท แต่พอมาเดือน พ.ย.ราคาไก่ ลดลง 5-8 บาท แต่น้ำมันกลับมาขึ้นกระโดดแบบนี้ อีกขวดเกือบ 10 บาทก็ยิ่งลำบากกันไปใหญ่ จึงอยากให้รัฐบาลออกมาช่วยแก้ปัญหานี้ด้วย