เมื่อวันที่ 8 พ.ย. นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ชี้แจงผลการตรวจสอบกรณีชายคนหนึ่งได้รับวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว โดยมีค่าใช้จ่าย 2,800 บาท ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการนำวัคซีนถูกกฎหมายหรือไม่ว่า จากการตรวจสอบ เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว มีการฉีดวัคซีนสูตรหลักคือ เข็ม 1 ซิโนแวค ตามด้วยเข็ม 2 แอสตราเซนเนก้า จากนั้นพบมีผู้นำใบรับรองการฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ จาก
คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้ว มาขอวัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine Passport) แต่ไม่พบข้อมูลการฉีดในระบบฐานข้อมูลกลางของกระทรวงสาธารณสุข (MOPH IC) จึงไม่ได้ออกวัคซีนพาสปอร์ตให้เพราะถือว่าไม่ได้รับการฉีดจากภาครัฐ หลังจากนั้นจึงลงไปตรวจสอบคลินิกเอกชนดังกล่าวแพทย์ยอมรับว่า มีการฉีดจริง โดยอ้างว่าคนไข้เอาวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มาให้ฉีด

“เป็นลักษณะที่คนไข้ไปซื้อจากไหนไม่รู้ แล้วหิ้วมาให้หมอฉีด โดยเก็บค่าฉีด แต่คุณหมอที่คลินิกไม่ได้เป็นคนซื้อวัคซีนมาฉีด ซึ่งทางคลินิกอ้างว่าไม่รู้ว่าคนไข้นำวัคซีนมาจากไหน ส่วนจะเป็นวัคซีนของปลอมหรือไม่ เราไม่สามารถตอบได้ แต่น่าจะเป็นการแอบอ้างแล้วถือมาให้หมอฉีดให้ ซึ่งเกิดจากการพบโดยบังเอิญเป็นกรณีแรก และยังไม่มีการร้องเรียนอะไรเพิ่มเติม” นพ.ประภาส กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีประชาชนถือวัคซีนจอห์นสันฯ ซึ่งเป็นวัคซีนโควิดที่อนุญาตใช้ในภาวะฉุกเฉินมาให้แพทย์ฉีดถือว่าผิดหรือไม่ นพ.ประภาส กล่าวว่า คลินิกห้ามซื้อยาหรือวัคซีนผิดกฎหมายซึ่งไม่พบความผิดตรงนี้ ส่วนการที่แพทย์ฉีดวัคซีนให้คนไข้ สามารถทำได้ เพราะแพทย์มีประกอบโรคศิลปะ มีดุลพินิจที่จะฉีดให้ ซึ่งตรวจสอบกับทางกฎหมายไม่น่าจะมีปัญหาแต่ได้นำเข้าระบบการตักเตือนให้ระมัดระวังการประกอบอาชีพโรคศิลปะ ตอนนี้อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการสอบหาว่าวัคซีนดังกล่าวมาจากที่ไหน

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การฉีดวัคซีนใดก็ตามต้องเป็นวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เท่านั้น สำหรับวัคซีนโควิด-19 เช่นกัน ซึ่งวัคซีนจอห์นสันฯ ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. โดยที่ผ่านมาสถานทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ได้นำเข้าวัคซีนจอห์นสันฯ ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อฉีดให้ประชากรของฝรั่งเศสที่พำนักไทย อย่างไรก็ตาม ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นใน จ.สระแก้ว ขณะนี้ตรวจสอบเบื้องต้น ข้อมูลระบุว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ รายดังกล่าวนั้นได้ไปติดต่อขอรับใบรับรองแพทย์กับทางจังหวัด โดยอ้างฉีดมาจากคลินิกแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ไปตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีการลักลอบนำเข้าวัคซีนผิดกฎหมาย แต่ข้อมูลว่า ไปฉีดที่ไหน อย่างไรทาง สสจ.จะตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง.