เรียกได้ว่ากำลังเป็นสถานการณ์ที่ประชาชนในกรุงเทพมหานครรับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลกระทบทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้น เข้าท่วมชุมชน และถนนในบริเวณพื้นที่ริมน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยชาวเน็ตบนโลกออนไลน์หลายคน ได้มีกการโพสต์ภาพน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ซึ่งกระทบเส้นทางสัญจรไปมาอย่างหนัก

ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่พระราม 3 ตั้งแต่ก่อนถึงสะพานข้ามแยกวงแหวนอุตสาหกรรมก่อนทางขึ้นสะพานภูมิพล 1 จนถึงแยกนางลิ้นจี่, ถนนสุขุมวิท หน้าโรงเรียนนายเรือ, อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ, สามเสน, แยกพระรามห้า ถนนพิบูลสงคราม, ถนนเจริญนคร, ถนนทรงวาด, เชิงสะพานกรุงธน ถนนราชวิถี

นอกจากนี้ ชาวเน็ตในโลกทวิตเตอร์ต่างพากันติดแฮชแท็ก #น้ำท่วม และ #น้ำท่วมกรุงเทพ เป็นจำนวนมาก พากันช่วยกันรายงานพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูง และเกิดน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมทั้งเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกันสถานการณ์ดังกล่าวด้วย เนื่องจากไม่มีการแจ้งเตือนจากทางการ ทำให้ไม่สามารถขนของได้ทัน เกิดความเสียตามมาด้วย

ทั้งนี้ ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ด้วยว่า “ฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง อ.พระประแดง อ.บางพลี อ.พระสมุทรเจดีย์ และอ่าวไทย เมืองสมุทรปราการ ต่อเนื่องเขตสวนหลวง พระโขนง คลองเตย วัฒนา สาทร ยานนาวา บางคอแหลม ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ บางขุนเทียน ตลิ่งชัน เคลื่อนตัวทิศตะวันตก เเนวโน้มคงที่ / ปริมาณฝนสูงสุดเขตทุ่งครุ 6.5 มม.”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่พูดถึงเป็นวงกว้าง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมสำนักการระบายน้ำ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งได้มีการโพสต์ข้อความขอโทษผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน โดยระบุข้อความว่า “พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณถนนทรงวาด หนึ่งในพื้นที่ที่เกิดเหตุน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาล้นคันกั้นน้ำชั่วคราวที่ กทม. ได้วางกระสอบทรายไว้เพื่อป้องกัน”

“ตอนนี้หลายพื้นที่ใน กทม. มีน้ำล้นคันกระสอบทราย ที่มีสาเหตุหลักจากปัจจัยธรรมชาติ น้ำทะเลหนุนสูงกว่าระดับน้ำจริงสูงกว่าระดับน้ำที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 50-60 ซม. ทำให้ล้นตลิ่งในช่วงที่มีคันกั้นน้ำชั่วคราวทั้ง 6 จุด ชุมชนนอกคันกั้นน้ำ และบริเวณแนวฟันหลอ

กทม. กราบขออภัย ทุก ๆ คน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ล้นเข้าในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในวันนี้ กระทบต่อชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชน และทำให้การจราจรในหลายพื้นที่มีปัญหา ตอนนี้ระดับน้ำกำลังลดลง และเจ้าหน้าที่ยังคงติดตามแก้ไขสถานกาณ์ และดำเนินการจัดเรียงกระสอบทรายในจุดเสี่ยงเพื่อป้องกันและรองรับน้ำที่จะขึ้นสูงอีกครั้งในช่วงเย็น ระหว่างเวลา 16.00-19.30 น. และช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ครับ”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : FM91 Trafficpro, ผู้ว่าฯ อัศวิน