จากกรณี พ่อแม่ของ นายภูมิบดินทร์ หรือ ครูต้นสน (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ครูสอนนาฏศิลป์ โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม จ.มหาสารคาม ซึ่งเสียชีวิตปริศนาภายในบ้านของตนเองใน ต.นาสีนวน อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ลักษณะผูกคอตาย แต่สภาพศพกลับมีรอยทุบศีรษะและลำคอคล้ายถูกของมีคมบาด ประกอบกับสภาพแวดล้อมในที่เกิดเหตุสงสัยเป็นการฆาตกรรม ทำให้ พ่อแม่ ต้องร้องขอให้ตำรวจส่งศพไปผ่าพิสูจน์ที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ขณะที่ พล.ต.ต.ดิเรก จิตอร่าม ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม เตรียมสั่งรื้อคดี เพื่อพิสูจน์ความจริง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

จัดชุดพระกาฬ สางคดี ‘ครูต้นสน’ จับตาเพื่อนชายคนสนิท-กลุ่มเรียนป.โท ต้องสงสัย
พ่อแม่ครูสอนนาฏศิลป์ร้องคดีลูกผูกคอตาย มีเงื่อนงำ-วอนจับคนร้ายลงโทษ

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่บ้านหลังเกิดเหตุที่ครอบครัวเชื่อว่าเป็นการฆาตกรรมอำพรางจับฆ่าแขวนคอครูต้นสน จนเกิดกระแสเรียกร้องให้ตำรวจ สภ.นาสีนวล อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เร่งพิสูจน์ความจริง รวมทั้งจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ว่ามีชาวบ้าน พร้อมผู้สูงอายุในหมู่บ้านพากันหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนมาให้กำลังใจ นายอนันต์-นางคำปน พ่อแม่ ของครูต้นสนด้วยความห่วงใจ เพราะหากเป็นการฆาตกรรมอำพรางจริง คนร้ายอาจจ้องเข้ามาก่อเหตุอีกก็เป็นได้ ทั้งนี้นายวิชัย จันทะนันต์ ผู้ใหญ่บ้านแสนสุข ผู้นำชุมชนและเป็นผู้ที่เข้าไปดูศพ มั่นใจว่า การตายของครูต้นสนนั้น ไม่ใช่เป็นการผูกคอตายเองอย่างแน่นอน เพราะศพที่นำลงมา ตาของครูต้นสนหลับหนึ่งข้าง อีกทั้งยังเห็นฟันของผู้ตายกัดไว้แน่น

นายวิชัย กล่าวว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่เข้าไปดูศพ ครูต้นสน เนื่องจากในวันที่ 1 ต.ค.ช่วงค่ำ มีเพื่อนครูต้นสนชื่อว่า ออย เพื่อนเรียนปริญญาโท ได้มาเรียกให้เข้าไปดูและว่าสงสัยครูต้นสนผูกคอตาย จึงได้เดินเข้าไปดู มีไฟฉายติดศีรษะเข้าไปส่อง ก็พบว่าเป็นศพของครูต้นสน ผูกคออยู่บริเวณบันได จึงได้แจ้งไปยัง สภ.นาสีนวล เบื้องต้น ตนได้เดินเข้าไปดูศพถึง 2 ครั้ง ก็เห็นว่า สภาพศพเหงยหน้าขึ้น โดยมีผ้าสะไบผูกเป็นเงื่อนที่มัดคอเอาไว้ ตามร่างกายจะมีเลือดไหลเต็มตัวและเริ่มมีกลิ่นเหม็น

นายวิชัย กล่าวต่อว่า เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาถึง ก็ได้นำเอาถุงห่อศพขึ้นไป แล้วทำการปลดคอออกมาจากจุดเกิดเหตุแล้วนำมาวางไว้ ก็พบจดหมายที่พับเอาไว้อย่างดี จึงได้เปิดมาดูก็พบว่า เหมือนเป็นการเขียนจดหมายลาตาย ตนจึงได้โทรศัพท์ไปบอก นางคำปน แม่ของครูต้นสนว่า ครูต้นสนผูกคอตาย และถามไปว่าจะเอาเรื่องหรือไม่ ซึ่งระหว่างนั้นพนักงานสอบสวน สภ.นาสีนวล ก็ได้รอฟัง ซึ่งปลายสายจากแม่ของครูต้นสน ซึ่งตนเข้าใจว่า แม่ครูต้นสนคงจะเสียใจ จึงได้บอกกลับมาว่า หากผูกคอตายจริง ก็คงไม่ได้เอาเรื่องกับใคร วันนั้นหลังการชันสูตรสภาพศพครูต้นสนแล้ว ตำรวจไม่ได้มีการเก็บหลักฐานใดๆ ในที่เกิดเหตุ เพราะไม่เห็นว่าตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้ามาในพื้นที่แต่อย่างใด

“การร้องขอให้ตำรวจทำการสืบสวนนั้นเกิดขึ้นหลังจากที่ พ่อแม่ มาเห็นสภาพศพของลูก และจากการลำดับเหตุการณ์ทั้งหมดเกี่ยวกับเพื่อนที่มาอยู่กับครูต้นสน ทำให้เชื่อว่า ครูต้นสน ถูกฆาตกรรม จึงได้ร้องขอให้ไปทำการผ่าชันสูตรที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ขอนแก่น เพราะสภาพศพ ที่ศีรษะแตก คอมีบาดแผล รวมไปถึงภายในบ้านก็มีเลือดกระจายและเตียงที่นอนก็ยุบเป็นหลุมพัง จึงทำให้เชื่อว่าครูต้นสนถูกฆาตกรรม ซึ่งในส่วนตัวในฐานะเป็นผู้ใหญ่บ้านนั้นมั่นใจว่า ครูต้นสน ต้องถูกฆ่าตายแล้วนำไปแขวนคออำพรางเอาไว้แน่นอน เพราะสภาพศพดูที่ตาของครูต้นสนหลับหนึ่งข้าง ที่ปากก็เห็นกัดฟันไว้แน่น ใบหน้าก็หงายขึ้น เชิดขึ้น แขนไขว้ไปข้างหลังสองข้าง ขาข้างหนึ่งก็ยังวางอยู่บนบันได แถมมีเลือดไหลอาบลงมาเต็มพื้นที่ ซึ่งหากเป็นการผูกคอตายไม่น่าจะเป็นแบบนี้ควรที่จะลิ้นจุกปาก ตาถลน” นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวไม่คิดเลยว่าครูต้นสน ผูกคอตาย เพราะครูต้นสนนั้นเป็นเด็กที่มีนิสัยร่าเริง เรียนหนังสือเก่ง หาเงินเก่ง เป็นที่รักของคนในหมู่บ้าน พ่อแม่ก็เอาใจใส่ มากที่สุดพ่อแม่จะไม่ยอมปล่อยให้ลูกลำบาก จะส่งเสียเงินให้เรียนโดยตลอดแม้ว่าจะมีอาชีพรับจ้างที่กรุงเทพฯ และที่สำคัญเด็กคนนี้ตนยืนยันว่า ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างแน่นอน ทุกวันในระหว่างที่ไปสอนหนังสือ ก็จะออกจากบ้าน ตกเย็นมาก็จะอยู่ในบริเวณบ้านไม่ค่อยสุงสิงกับใคร แต่จะออกมาช่วยงานบุญภายในหมู่บ้านเป็นประจำ เพราะทำงานเกี่ยวกับหัตถกรรรมได้สวยงาม เป็นที่รักใคร่ของคนในหมู่บ้านที่หวังจะเห็นครูที่ดีในอนาคต จึงรู้สึกเสียใจและเสียดายต่อการตายในครั้งนี้ จึงขอให้ตำรวจเร่งทำคดีและจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม โรงเรียนที่ครูต้นสนสอนนาฏศิลป์ ในฐานะครูอัตราจ้าง พบว่า คณะครู ภารโรง นักเรียนทุกคน ได้แสดงความเสียใจต่อการจากไปของครูต้น และเชื่อว่า การตายของครูต้นสน เป็นการฆาตกรรม ไม่ใช่การผูกคอตาย เพราะครูต้นสน เป็นครูที่มีอนาคตก้าวไกล

นางวิลาวรรณ จำนงพิศ ครูชำนาญการพิเศษ สองวิชานาฏศิลป์ โรงเรียนท่าขอนยาง กล่าวว่า ตนเป็นครูที่สอนครูต้นสนมาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ปีที่ 6 ที่มีความรักและติดตาม ครูต้นสน คนนี้มาตลอด และเมื่อรู้ข่าวว่าครูต้นสนผูกคอตาย ก็รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก แต่ไม่เชื่อเลยว่าจะเป็นการผูกคอตายเอง เพราะครูต้นสน ไม่มีเรื่องอะไรที่จะต้องมาเป็นภาระ เพราะได้เรียนสำเร็จปริญญาโทแล้ว อีกทั้งเป็นคนที่เรียนมาทางสายนาฎศิลป์ เก่งในเรื่องหัตถกรรม ที่กำลังช่วยกันทำวงโปงลาง

“ตั้งแต่รู้ข่าว ถามว่าเมื่อคิดว่าไม่ได้ผูกคอตายเอง สงสัยใคร ตอบได้เลยว่าสงสัยเพื่อนสนิทที่อยู่ใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนชายคนสนิท หรือเพื่อนที่เรียนหนังสือด้วยกัน เพราะก่อนที่จะพบเป็นศพในวันที่ 1 ต.ค. นั้น ในวันที่ 29 ก.ย. ตนยังโอนเงินให้ครูต้นสนเลย และครูต้นสนก็ยังมาตอบไลน์ ขอบคุณครับในช่วงเย็นๆ ซึ่งจากการติดตามข่าวก็ทราบว่า ในวันดังกล่าว ครูต้นสน ก็มีเพื่อนชายคนสนิทอยู่ด้วยกัน” นางวิลาวรรณ

นางวิลาวรรณ กล่าวต่อว่า ไม่ว่าอย่างไรในฐานะเป็นครู เสมือนแม่ครูต้นสน ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งติดตามหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดี เพราะเชื่อว่าเป็นการฆาตกรรม ไม่อยากจะเชื่อว่าเป็นการผูกคอตาย เพราะเด็กคนนี้ควรที่จะได้เป็นครูสอนนักเรียนมากกว่าที่จะต้องมาตายฟรีๆ แบบนี้

ขณะที่ นายกิระศักดิ์ ชมพูอาจ ครูฝ่ายปกครอง โรงเรียนท่าขอนยาง กล่าวว่า ในฐานะครูฝ่ายปกครองที่จะต้องติดตามไม่ใช่เฉพาะนักเรียนแต่รรวมถึงครูยืนยันว่า ครูต้นสน ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดแน่นอน แต่เป็นคนที่เป็นที่รักของทางโรงเรียน เป็นบุคลากรที่ทรงคุณค่า และถูกวางตัวให้เป็นครูที่ได้รับการบรรจุภายในโรงเรียนแห่งนี้ด้วย เพราะด้วยเป็นเด็กที่เคยเรียนที่นี่ เป็นลูกหม้อและมีความรับผิดชอบสูง จึงเป็นที่ต้องการของครูและเป็นที่รักของทางโรงเรียน จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี

ส่วนความคืบหน้าด้านคดีนั้น ร.ต.อ.สมโภชน์ ศรีเศรษฐ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.นาสีนวล ได้เชิญ นายวิชัย จันทะนันต์ ผู้ใหญ่บ้านนาสีนวล มาสอบปากคำ โดยปฏิเสธข่าวที่จะพูดคุยในเรื่องคดี

ขณะที่ พล.ต.ต.ดิเรก จิตอร่าม ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม กล่าวว่า ในเรื่องของคดีขณะนี้ได้สั่งการให้เริ่มต้นการสอบสวนใหม่ทั้งหมด ให้ดำเนินการหาหลักฐาน สอบพยาน โดยได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.นพ นรชาญ รอง ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม และ ผกก.สืบสวน ภ.จว.มหาสารคาม ติดตามคดี ยืนยันว่าตำรวจจะทำงานอย่างเต็มที่แน่นอน นอกจากการตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ที่ไปเชื่อมโยงในกลุ่มของเพื่อนๆ นั้น ทั้งหมดก็คงต้องรอผลทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งหากออกมาก็จะสามารถบอกได้ว่าครูต้นสนเสียชีวิตด้วยสาเหตุอะไร ที่หากเป็นเรื่องของการฆาตกรรม ในกลุ่มคนร้ายก็ได้เตรียมตัวเข้าจับกุมไว้แล้ว ที่ทางตำรวจจะดำเนินการสอบสวนสืบสวนอย่างเต็มที่.