สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่า ตั้งแต่ปี 2571 เป็นต้นไป เรือทุกลำจะต้องใช้เชื้อเพลิงผสมที่ปล่อยคาร์บอนน้อยลง มิเช่นนั้นจะต้องเผชิญกับการลงโทษทางการเงิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนด้านการเดินเรือ ภายในปี 2593
ไอเอ็มโอระบุในแถลงการณ์ว่า เงินที่ระดมได้ จะนำไปทดแทนเทคโนโลยีปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ หรือเกือบเป็นศูนย์ และเพื่อสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนา ในการเปลี่ยนผ่านสู่การเดินเรือที่ปล่อยมลพิษน้อยลง
IMO approves net-zero regulations for global shipping.
— International Maritime Organization (@IMOHQ) April 11, 2025
Press briefing:
English https://t.co/X4TwrKbnRg
En Français https://t.co/17LsCBCHqs
En Español https://t.co/jniyJwqfZi#MEPC #NetZero #GHG pic.twitter.com/Dl4Au7ODiJ
สมาชิกส่วนใหญ่ 63 ประเทศ ซึ่งสนับสนุนระบบกำหนดราคา รวมถึงสหภาพยุโรป (อียู) บราซิล จีน อินเดีย และญี่ปุ่น ด้าน 16 ประเทศที่คัดค้าน รวมถึงผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ เช่น ซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)
ขณะที่สหรัฐไม่เข้าร่วมการลงมติครั้งนี้ และมีการตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกงดออกเสียง เนื่องจากมาตรการดังกล่าว อาจยัง “ไม่ทะเยอทะยานพอ”
ตามข้อมูลของไอเอ็มโอ การขนส่งทางเรือ คิดเป็นเกือบ 3% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญของข้อตกลงนี้ยังขาดสิ่งจำเป็น และมีความเสี่ยงที่จะทำให้การเปลี่ยนผ่านล้มเหลว
ทั้งนี้ทั้งนั้น มาตรการกำหนดราคาจะต้องผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการ ในการประชุมของไอเอ็มโอ ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือน ต.ค. นี้.
เครดิตภาพ : AFP