สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่า ตั้งแต่ปี 2571 เป็นต้นไป เรือทุกลำจะต้องใช้เชื้อเพลิงผสมที่ปล่อยคาร์บอนน้อยลง มิเช่นนั้นจะต้องเผชิญกับการลงโทษทางการเงิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนด้านการเดินเรือ ภายในปี 2593

ไอเอ็มโอระบุในแถลงการณ์ว่า เงินที่ระดมได้ จะนำไปทดแทนเทคโนโลยีปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ หรือเกือบเป็นศูนย์ และเพื่อสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนา ในการเปลี่ยนผ่านสู่การเดินเรือที่ปล่อยมลพิษน้อยลง

สมาชิกส่วนใหญ่ 63 ประเทศ ซึ่งสนับสนุนระบบกำหนดราคา รวมถึงสหภาพยุโรป (อียู) บราซิล จีน อินเดีย และญี่ปุ่น ด้าน 16 ประเทศที่คัดค้าน รวมถึงผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ เช่น ซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

ขณะที่สหรัฐไม่เข้าร่วมการลงมติครั้งนี้ และมีการตั้งข้อสังเกตว่า กลุ่มประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกงดออกเสียง เนื่องจากมาตรการดังกล่าว อาจยัง “ไม่ทะเยอทะยานพอ”

ตามข้อมูลของไอเอ็มโอ การขนส่งทางเรือ คิดเป็นเกือบ 3% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญของข้อตกลงนี้ยังขาดสิ่งจำเป็น และมีความเสี่ยงที่จะทำให้การเปลี่ยนผ่านล้มเหลว

ทั้งนี้ทั้งนั้น มาตรการกำหนดราคาจะต้องผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการ ในการประชุมของไอเอ็มโอ ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือน ต.ค. นี้.

เครดิตภาพ : AFP