เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง (ศปข.ตร.) กล่าวว่า ศปข.ตร. ตรวจพบว่ามีกลุ่มรถจักรยานยนต์แต่งซิ่งหลายร้อยคัน ชักชวนกันทางสื่อโซเชียลมีเดียออกทริปทำบุญเที่ยว ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ชื่อ “ทริปน้ำไม่อาบ” ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงประสานไปยังตำรวจพื่นที่ให้ตั้งจุดตรวจจุดสกัด จนจับกุมผู้กระทำผิดเกือบยกแก๊ง

‘แก๊งน้ำไม่อาบ’เซ็งเลย! ถูกตำรวจสกัดจับกว่า 1,300 คัน ยึดจยย.ไว้ 80 คัน
สวดยับ! แก๊ง2ล้อ ‘น้ำไม่อาบ’ มุ่งหน้า ‘ภูทับเบิก’ ซิ่งปานจรวด-ขู่ย้ายทั้งโรงพัก

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินคดีนั้น แบ่งเป็นความผิด ทั้ง พ.ร.บ.จราจรทางบก, พ.ร.บ.รถยนต์ และความผิดตามกฎหมายอื่นๆ ดังนี้ ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร จำนวน 1 ราย, ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ จำนวน 269 ราย, ไม่พกสำเนาคู่มือรถจำนวน 12 ราย, ไม่สวมหมวกนิรภัย จำนวน 88 ราย, ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 78 ราย, อุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบถ้วน จำนวน 369 ราย, ไม่ชำระภาษีประจำปี จำนวน 19 ราย, เปลี่ยนแปลงตัวรถ จำนวน 8 ราย, ว่ากล่าวตักเตือน จำนวน 450 ราย ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ 67 คัน และจับกุมตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ ข้อหาเป็นผู้ขับขี่รถเสพยาเสพติดให้โทษ จำนวน 6 ราย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า การทำงานของ ศปข.ตร. จะใช้การประสานไปยังตำรวจพื้นที่ตั้งแต่ต้นทางที่มีการรวมกลุ่ม กลางทาง จนถึงปลายทาง ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ให้มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดทุกพื้นที่ กวดขันหากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามมาตรการป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทาง ของ ศปข.ตร. เพื่อป้องปรามและจัดระเบียบไม่ให้รบกวนนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้เป็นไปตามที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งเพื่อกระตุ้นภาคเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

รอง ผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า อยากฝากพี่น้องประชาชน ให้ตระหนักถึงการรวมตัวมั่วสุมออกมาแข่งรถในทางฯ หรือ รวมกลุ่มเพื่อออกทริปไปยังสถานที่ต่างๆไม่ควรรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก เพราะการรวมกลุ่มในลัษกณะนี้ผู้ขับขี่มักมีพฤติกรรมที่คึกคะนอง ขับรถน่าหวาดเสียวก่อให้เกิดอันตรายและเป็นการรบกวนการขับขี่ของผู้อื่น ซึ่งจะมีความผิดในข้อหา “ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนหรือความปลอดภัยของผู้อื่น” อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับ 2,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยพนักงานสอบสวนจะต้องส่งฟ้องและขอให้ศาลสั่งริบรถ หากประชาชนพบเบาะแส สามารถแจ้งมายัง สายด่วน ศปข.ตร. 1599 หรือ 191 หรือสามารถส่งคลิปวิดีโอหลักฐานมาทาง เพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร.” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะมีเงินรางวัล 3,000 บาท ให้กับผู้แจ้งในกรณีที่มีการจับกุมได้