สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ว่า คลิปวิดีโอเผยแพร่ทางสื่อสังคม โดยสถาบันธรณีวิทยาและเหมืองแร่สเปน แสดงให้เห็นมวลลาวาไหลออกจากปากปล่องภูเขาไฟคัมเบร วีฮา บนเกาะลา ปัลมา ซึ่งเป็น 1 ใน 8 เกาะ ของหมู่เกาะคะแนรี หรือกานาเรียส ของสเปน นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา เมื่อเวลาประมาณก่อน 02.00 น. วันพุธ จุดที่ลาวาไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก อยู่ใกล้ชายหาดลอสกีเรส แหล่งเล่นกีฬาโต้คลื่นยอดนิยม

โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยฉุกเฉินท้องถิ่น เผยว่า ภูเขาไฟคัมเบร วีฮา เริ่มปะทุระเบิดและปล่อยลาวาไหลทะลักออกมาครั้งใหม่ ตั้งแต่กลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ระลอกล่าสุดเมื่อรุ่งสางวันพุธ ทางการไม่ได้มีการประกาศเตือนภัยประชาชน เนื่องจากอยู่ไกลจากจุดที่ประชาชนอยู่อาศัย โดยในช่วงกลางเดือน ก.ย. เจ้าหน้าที่กลัวว่า ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้น จากการกระทบกันของลาวาที่ร้อนระอุสุดขีด กับน้ำทะเล จะทำให้เกิดการระเบิดรุนแรง และปล่อยก๊าซพิษฟุ้งกระจาย

ในระหว่างการปะทุครั้งใหญ่ ครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้ ของภูเขาไฟบนเกาะลา ปัลมา เมื่อประมาณ 50 ปีก่อน ชายคนหนึ่งในพื้นที่เสียชีวิต จากการสูดดมก๊าซพิษ ที่เกิดจากลาวาไหลลงสู่น้ำทะเล

สภาเทศกาลเกาะลา ปัลมา แถลงเมื่อวันอังคาร ว่า แรงสั่นสะเทือนรอบๆ ภูเขาไฟคัมเบร วีฮา รวมทั้งการปล่อยสารพิษซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ลดลงเรื่อยๆ และคุณภาพอากาศยังอยู่ในระดับปลอดภัย ในพื้นที่เกือบทั้งหมดของเกาะ.

เครดิตภาพ / คลิป – REUTERS