เมื่อวันที่ 11 พ.ย. นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา ลงพื้นที่บริเวณตรงข้ามเมืองนนท์คลินิก ถนนประชาราษฎร์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังได้รับเรื่องร้องทุกข์จากนายเบญจพล คล้ายมุก อายุ 51 ปี อาชีพค้าขาย ให้ช่วยเหลือประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับผิดชอบ หลังจากมีตะแกรงฝาท่อระบายน้ำสภาพผุพังเป็นรูโหว่ทำให้พลาดตก ขณะกำลังเดินก้าวลงจากฟุตปาธได้รับบาดเจ็บบริเวณนิ้วเท้า หัวเข่า และบริเวณต้นขาเป็นแผลยาวหลายแห่งเย็บรวมถึง 44 เข็ม เหตุเกิดวันที่ 31 ต.ค. 64 เวลา 14.30 น. ซึ่งได้แจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองนนทบุรี แล้ว

ทั้งนี้ ที่เกิดเหตุบริเวณฟุตปาธริมถนนประชาราษฎร์ มุ่งหน้าบริเวณท่าน้ำนนท์ พบท่อระบายน้ำอยู่ติดกับฟุตปาธ สภาพตะแกรงผุพังมีคราบสนิม กว้างประมาณ 30 เซนติเมตร ยาวประมาณ 60 เซนติเมตร ลึกประมาณ 1.20 เมตร ด้านล่างมีคราบไขมัน และเศษอาหาร มีกลิ่นเน่าเหม็น ห่างกันประมาณ 20 เมตร พบฝาท่อระบายน้ำชำรุดผุพังทั้งฝายังไม่มีหน่วยงานมาแก้ไข

นายเบญจพล ผู้เสียหาย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 31 ต.ค. หลังจากตนมาซื้อกาแฟและคุยกับเจ้าของร้าน กำลังก้าวเดินลงจากฟุตปาธ เพื่อจะไปขึ้นรถ พอก้าวลงมาขาขวาก็ตกลงไปในท่อ ตกใจมากทำอะไรไม่ถูก ดีที่ทางเจ้าของร้านกาแฟได้ช่วยกันดึงตัวขึ้นมา ถ้าตนขึ้นมาเองน่าจะมีรอยบาดแผลมากกว่านี้ ทางร้านกาแฟช่วยกันเอาน้ำแข็งโปะ และพันแผลให้เสร็จแล้ว ตนเลยรีบไป รพ.เกษมราษฎร์ประชาชื่น ตอนเกิดเหตรู้สึกขามันชาไม่รู้สึกเจ็บ ตรงตะแกรงฝาท่อน่าจะมีรอยโหว่อยู่แล้ว แต่พอตนเหยียบลงไป มันเลยยุบเย็บไปทั้งหมด 44 เข็ม จุดที่หนักที่สุดคือหน้าหัวเข่า เบื้องต้นได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองนนทบุรี และไปร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนนทบุรี ทางศูนย์ดำรงธรรมบอกว่ามีเวลาดำเนินการประมาณ 15 ถึง 30 วัน ตนจึงได้นำหลักฐานภาพถ่ายไปให้ดู ตนอยากให้หน่วยงานมารับผิดชอบค่าเสียหาย อยากฝากบอกหน่วยงานที่รับผิดชอบ ท่านทำตะแกรงฝาท่อแล้วอยากให้มาตรวจสอบดูว่ามีการชำรุดไหม เนื่องจากมันเป็นอันตรายกับคนเดินถนน ถ้าคนเผลอไม่ได้ระวังอาจจะเกิดอุบัติเหตุเหมือนกับตน

ด้านทนายโป้งกล่าวว่า เบื้องต้นให้ผู้เสียหายไปดำเนินการรวบรวมเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล เกี่ยวกับการเย็บแผล 44 เข็ม หลังจากนั้นจะพาไปร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จุดเกิดเหตุเป็นถนนประชาราษฎร์ อยู่ระหว่างประชาราษฎร์ซอย 1 กับประชาราษฎร์ซอย 3 น่าจะเป็นพื้นที่ของแขวงการทางชนบท ถ้าเอกสารพร้อมแล้วจะพาไปเรียกร้องเรียกค่าเสียหาย ตามกฎหมายเกี่ยวกับการรักษาสภาพถนนเกี่ยวกับหน่วยงานรัฐที่มีพื้นที่รับผิดชอบเกี่ยวข้อง ผู้เสียหายหรือประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากถนนชำรุด หรือฝาท่อชำรุดแล้วเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับร่างกาย อย่างกรณีนี้น่าจะเป็นทางหลวงชนบทที่รับผิดชอบพื้นที่แล้วจะนำเรื่องนี้เรียนให้ทางหลวงชนบทรับทราบและรับรู้ว่าความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว ท่านจะรับผิดชอบอย่างไร อันนี้ยังไม่พูดถึงคดีอาญา พูดถึงแต่ค่าเสียหายที่ได้รับความเสียหายตามกฎหมายการดูแลรักษาถนน.