เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.ต.อภิชาติ อินยอด สว.กก.6 บก.ป. จับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี ตามหมายจับศาลแขวงกระบี่ ที่ จ. 81/2564 ลงวันที่ 1 พ.ย. 2564 ข้อหา “ฉ้อโกง, โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น” ได้ในพื้นที่หมู่ 1 ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ได้มีการแชร์เรื่องราวเตือนภัยจากคลินิกศัลยกรรมความงามแห่งหนึ่งย่านจตุจักร เกี่ยวกับพฤติกรรมของมิจฉาชีพรายหนึ่ง ที่พยายามใช้สลิปการโอนเงินปลอม แอบอ้างชำระเงินค่าทำศัลยกรรมกับทางคลินิก เพื่อต้องการเปย์สาวคนสนิท แต่เมื่อทางคลินิกจับได้ว่าเป็นสลิปปลอม กลับทำทีขอตัวไปกดเงินแล้วชิงหลบหนีไป ทิ้งหญิงสาวคนสนิทให้ยืนรับหน้า ทางกองปราบปรามฯ ซึ่งเล็งเห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นภัยต่อสังคม จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสเพื่อติดตามคนร้ายรายนี้ กระทั่งทราบว่ามิจฉาชีพรายดังกล่าวคือ นายเอ รวมถึงตรวจสอบประวัติพบมีหมายจับคดีฉ้อโกง ศาลแขวงกระบี่ ติดตัวอยู่ และปัจจุบันได้หนีมากบดานซ่อนตัวอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช จึงนำกำลังลงพื้นที่ติดตามตัว ทั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบ นายเอ กำลังเตรียมลงมือก่อเหตุหลอกขายอุปกรณ์หมึกพิมพ์, เครื่องพรินเตอร์ให้กับร้านค้าในศูนย์การค้าย่านรังสิต และร้านค้าในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จึงเร่งเข้าทำการควบคุมตัวได้ทันเวลา ก่อนที่จะก่อเหตุหลอกเอาเงินจากเหยื่อกลุ่มใหม่เหล่านี้

จากการสอบสวนนายเอ รับสารภาพว่า คบกับหญิงสาวคนดังกล่าวมาตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค. โดยช่วงที่คบกันได้หลอกแฟนสาวว่าตนเองเป็นทายาทเจ้าของกิจการโรงพิมพ์ ซึ่งต่อมาพ่อได้เสียชีวิตลง กำลังจะได้รับมรดกเป็นเงินจำนวนหลายสิบล้านบาทพร้อมทรัพย์สินจำนวนมาก และจะซื้อที่ดินให้กับพ่อแม่แฟนสาวที่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในระหว่างรอรับมรดก ตนจะขอเงินจากแฟนสาวไปใช้จ่ายก่อน โดยอ้างว่าจะชดใช้ให้ในภายหลังเมื่อตนได้รับมรดก กระทั่งในวันเกิดเหตุ ได้พาแฟนสาวไปทำศัลยกรรมที่คลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่ง แต่ถูกพนักงานในคลินิกตรวจสอบพบว่าตนใช้สลิปเงินปลอมในการจ่ายเงินค่าทำศัลยกรรม จึงได้อ้างว่าจะไปกดเงินสดมาจ่ายให้ หลังจากนั้นจึงได้หลบหนีมาอยู่ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช

นอกจากนี้นายเอ ยังรับสารภาพอีกว่า เคยหลอกขายอุปกรณ์หมึกพิมพ์, เครื่องพรินเตอร์, กระดาษพิมพ์ กับเหยื่ออีกจำนวนหลายราย เพื่อหาเงินมาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะหมดเงินไปกับเสพยาเสพติด และเที่ยวเตร่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่ง สภ.เมืองกระบี่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.