“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” แจ้งว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้จัดทำร่างรายละเอียดขอบเขตงาน (TOR) งานก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต วงเงิน 6,064,970,000 บาท รวมทั้งการจ้างที่ปรึกษาเพื่อควบคุมงานก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต วงเงิน 166,790,000 บาท และจ้างที่ปรึกษาวิศวกรอิสระ โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต วงเงิน 20,040,000 บาท เสร็จเรียบร้อยแล้ว เตรียมเสนอให้นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่า รฟท. พิจารณาอนุมัติประมาณกลางเดือน พ.ค. 2568

คาดว่าจะเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคาหาผู้รับจ้างได้ภายในเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2568 ซึ่งจะใช้เวลาในขั้นตอนนี้ประมาณ 6-7 เดือน จึงจะได้ผู้ชนะการประกวดราคา โดย รฟท. มีเป้าหมายจะให้เริ่มงานก่อสร้างได้ประมาณต้นปี 2569 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 36 เดือน หรือ 3 ปี และเปิดให้บริการปลายปี 2571 โดยบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) ในปัจจุบัน จะเป็นผู้เดินรถต่อเนื่องจากเส้นทางสายหลักช่วงบางซื่อ-รังสิต

อย่างไรก็ตามในส่วนของงานเวนคืนที่ดินที่ใช้ก่อสร้างโครงการฯ ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนขอออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนฯ คาดว่าจะเริ่มเวนคืนฯ ได้ประมาณปลายปี 2568 โดยโครงการฯ ใช้พื้นที่เวนคืนไม่มาก ประมาณกว่า 14 ไร่ ส่วนใหญ่ใช้เพื่อสร้างสถานี, ทางเข้า-ออกบริเวณสถานี และลานจอดรถ แบ่งเป็น บริเวณสถานีคลองหนึ่ง พื้นที่ 2 ไร่ 1 งาน 33.51 ตารางวา, บริเวณสถานีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ พื้นที่ 5 ไร่ 3 งาน 63.11 ตารางวา, บริเวณสถานีเชียงราก พื้นที่ 1 งาน 79.25 ตารางวา และบริเวณสถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พื้นที่ 5 ไร่ 2 งาน 60.02 ตารางวา

สำหรับโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต มีระยะทาง 8.84 กิโลเมตร (กม.) วงเงินโครงการรวม 6,473.98 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจ้างที่ปรึกษาจัดประกวดราคา 7.39 ล้านบาท, ค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง (CSC) 166.79 ล้านบาท, ค่าจ้างที่ปรึกษาวิศวกรอิสระ (ICE) 20.04 ล้านบาท, ค่างานโยธาและระบบราง 4,060.80 ล้านบาท, ค่างานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล 2,004.17 ล้านบาท, ค่าเวนคืนที่ดิน 209.79 ล้านบาท และค่าจ้างที่ปรึกษาช่วยเวนคืนที่ดิน 5 ล้านบาท โดยโครงการนี้ประเมินว่าเมื่อเปิดให้บริการจะมีปริมาณผู้โดยสารประมาณ 2.6 หมื่นคน-เที่ยวต่อวัน

โครงการดังกล่าว มีแนวเส้นทางต่อเชื่อมมาจากรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่ กม. 32+350-41+192 ระยะทาง 8.84 กม. เป็นทางรถไฟระดับดินสร้างใหม่ 2 ทาง อยู่ด้านขวาทางของทางรถไฟปัจจุบัน ซึ่งรถไฟทางไกลจะวิ่งผ่านโดยไม่จอด มีสถานี 4 แห่ง ได้แก่ สถานีคลองหนึ่ง, สถานีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ, สถานีเชียงราก และสถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ความกว้างทางรถไฟขนาด 1 เมตร ทุกสถานีอยู่ที่ระดับพื้นดิน มี 1 ชานชาลาอยู่ตรงกลาง เข้าสู่ชานชาลาด้วยสะพานลอย มีลิฟต์ และบันไดเลื่อนให้บริการ