เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหล่ายพัฒนา หมู่ 3 ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ จ.พะเยา เกิดเหตุการณ์ชาวบ้านจำนวนมาก มีอาการท้องร่วงรุนแรง อาเจียนไม่หยุด เบื้องต้น นายเพลิน เวียงคำ ผู้ใหญ่บ้านหล่ายพัฒนา หมู่ 3 แจ้งเจ้าหน้าที่ รพ.เชียงคำ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจจุดเชียงคำ ขอความช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการเร่งด่วน จึงเดินทางไปตรวจสอบ ได้รับการเปิดเผยจาก นายเพลิน ว่า ภายหลังหมู่บ้าน ถูกสั่งปิดเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากตรวจพบชาวบ้านกว่า 22 ราย ติดเชื้อ ทำให้ขาดแคลนอาหาร สิ่งของเครื่องใช้ประจำวัน เป็นจำนวนมาก จึงประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือเรื่องอาหารการกินทั้ง 3 มื้อ ช่วงที่ชาวบ้านกักตัว

นายเพลิน เผยอีกว่า กระทั่งเมื่อวาน (11 พ.ย.) ช่วงเช้ามีเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการนำข้าวมามอบให้ จึงนำไปแจกจ่ายให้ลูกบ้านตามปกติเหมือนทุกครั้ง โดยไม่ได้ตรวจสอบหรือสังเกตอาหารว่ามีสภาพอย่างไร กระทั่งตกบ่าย ชาวบ้านประมาณ 15 คน มีอาการวิงเวียนศีรษะ และอาเจียนออกมา บางรายอาเจียนไม่หยุดจนร่างกายอ่อนเพลีย จึงประสานเจ้าหน้าที่ รพ.เชียงคำ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสยามรวมใจ จุดเชียงคำ เข้ามาช่วยเหลือ โดยตรวจสอบอาการพบว่ามี 5 ราย อาการรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องใส่ชุด PPE มารับไปส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลตามมาตรการป้องกันโควิด ส่วนที่เหลืออีก 10 ราย อาการไม่รุนแรง แพทย์ รพ.สต.และ อสม. จัดยาให้กินและดูอาการอยู่ในบ้าน ทั้งนี้ตนได้แจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นให้กับทางนายอำเภอเชียงคำ ทราบเพื่อทำการให้การช่วยเหลือเป็นลำดับต่อไป โดยเหตุการณ์ที่เกิดครั้งนี้ถือว่าเป็นเคราะห์ซ้ำของหมู่บ้านที่ต้องมาเจอทั้งโควิด และเหตุการณ์ดังกล่าว

นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงคำ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า หลังทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว ได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าข้าวสวยที่แจกจ่ายชาวบ้านเกิดเชื้อรา และตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นข้าวห่อที่หน่วยงานว่าจ้างร้านอาหารทำมาส่ง จึงประสานไปยังทางร้าน ซึ่งล่าสุดได้รับการยืนยันจากหน่วยงานที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วว่าทางร้านค้าที่ทำอาหารชุดดังกล่าว ยินยอมที่จะชดใช้ทั้งค่าเสียหายและค่ารักษาพยาบาล สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อย่างเต็มที่ จึงมีการย้ำให้ทางร้านนำอาหารที่ใหม่สดให้เพราะพื้นที่ที่นำอาหารไปแจกจ่ายต้องใช้เวลาเดินทาง จึงให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น