สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ว่า แถลงการณ์ของมูลนิธิเดอะ พรินซ์ (The Prince”s Foundation) ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ แห่งราชวงศ์อังกฤษ เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า นายไมเคิล ฟอว์เซตต์ หัวหน้าคณะผู้บริหารมูลนิธิเดอะ พรินซ์ ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งแล้ว

ส่วนแถลงของสำนักราชเลขาธิการ พระตำหนักแคลเรนซ์ ที่ประทับของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า พระตำหนักฯ จะไม่ใช้บริการของนายฟอว์เซตต์ อีกต่อไป รวมทั้งบริการของบริษัทรับจัดงานเลี้ยง “พรีเมียร์ โมด” ของฟอว์เซตต์

นายฟอว์เซตต์ อดีตหัวหน้าคนรับใช้ส่วนพระองค์เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ลาออกจากบทบาทในมูลนิธิเดอะ พรินซ์ เป็นการชั่วคราว ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนจะเริ่มการสอบสวนอิสระ ตามข้อกล่าวหาในรายงานของหนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์ส

การลาออกอย่างเป็นทางการ มีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์ เดอะ เมล์ ฉบับวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตีพิมพ์จดหมายที่ฟอว์เซตต์เขียนในปี พ.ศ. 2560 เขาจะยื่นขอบรรดาศักดิ์ชั้นอัศวิน “ท่านเซอร์” กิตติมศักดิ์ให้ นายมาห์ฟูด มาเรอี มูบารัค บิน มาห์ฟูซ มหาเศรษฐีชาวซาอุดีอาระเบีย รวมทั้งช่วยหลักดันการยื่นขอสัญชาติอังกฤษ เพื่อตอบแทนต่อ “เงินบริจาค” สนับสนุนมูลนิธิเดอะ พรินซ์

นายมาห์ฟูซ กล่าวว่า เขาไม่ได้กระทำความผิดใดๆ

แถลงการณ์ของมูลนิธิเดอะ พรินซ์ กล่าวอีกว่า เมื่อเกิดข้อกล่าวหาขึ้นมา ทางมูลนิธิฯ ได้เร่งดำเนินการตามมาตรฐานสูงสุดทางด้านจริยธรรม ขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ซึ่งเป็นประธานของมูลนิธิฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหาร หรือกิจกรรมรายวันของมูลนิธิแต่อย่างใด.

เครดิตภาพ – AP, SCOTTISH DAILY MAIL

เครดิตคลิป – Royal Family LIVE