เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเกาะสมุย ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะสมุย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุภายในโรงแรมเมอริท รีสอร์ท สมุย หมู่ 4 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี หลังได้รับแจ้งว่าภายในโรงแรมดังกล่าวเกิดเหตุดินสไลด์ทำให้รีสอร์ทพังถล่มลงมาทั้งหมด 8 หลัง

จากการเข้าตรวจที่เกิดเหตุพบว่ารีสอร์ทดังกล่าวตั้งอยู่เชิงเขาลาดชัน จุดที่เกิดเหตุมีร่องรอยของหน้าดินสไลด์ ทำให้ตัวอาคารที่เป็นห้องพักได้รับความเสียหายพังไปทั้งหมด 8 หลัง มีผู้ได้รับบาดเพียงเจ็บเล็กน้อยเป็นพนักงานโรงแรมและไม่มีเสียชีวิต ส่วนตัวอาคารอื่นๆ ยังไม่ได้รับความเสียหาย ขณะที่เทศบาลนครเกาะสมุยได้ออกหนังสือปิดประกาศพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตพื้นที่อันตรายห้ามเข้าไปใช้ประโยชน์เป็นการชั่วคราว และรอให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

น.ส.ลลิตา รอดคเชนทร์ ผู้ดูแลรีสอร์ท เล่าเหตุการณ์ว่า ช่วงกลางดึกเวลาประมาณตี 3 ขณะที่กำลังนอนหลับพักผ่อนได้ยินเสียงลั่นของตัวอาคาร จนเวลาตี 3 ครึ่ง ก็เกิดดินสไลด์ทำให้ห้องพักพังโครมลงมาทั้งหมด 8 หลัง โชคดีที่น้องพนักงานของรีสอร์ทที่พักในห้องเกิดเหตุวิ่งหนีออกมาทัน โดยได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย ส่วนลูกค้าไม่มีมาพัก เนื่องจากโรงแรมปิดตัวชั่วคราวในช่วงโควิด-19 ส่วนสาเหตุเกิดจากฝนตกหนัก มีน้ำไหลมากัดเซาะหน้าดิน นอกจากนี้มีการทำถนนสายหลัก ทำให้ทางน้ำไหลเปลี่ยนทิศ เพราะตั้งแต่เปิดรีสอร์ทมานานกว่า 15 ปี ก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องการกัดเซาะหรือการพังทะลายของหน้าดินแต่อย่างใด ทังนี้ทางรีสอร์ทก็ได้มีการทำประกันภัยอาคารและทรัพย์สินไว้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากสภาพอากาศของเกาะสมุยที่มีฝนตกหนักลงมาในช่วงนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางเข้าและออกเกาะสมุย ทั้งทางเรือโดยสารและทางสายการบิน ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้ตามปกติ.