เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่กระทรวงคมนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์รับจ้างโดยสารแท็กซี่ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้ยกเลิกการอนุญาตให้รถยนต์ที่เรียกผ่านระบบแอปพลิเคชันเข้ามาให้บริการในสนามบินต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) เนื่องจากได้รับผลกระทบทำให้จำนวนเที่ยววิ่ง และรายได้ลดลงประมาณ 80-90%  และไม่ได้รับความเท่าเทียมระหว่างรถแท็กซี่กับผู้ให้บริการรถยนต์ผ่านระบบแอปพลิเคชัน หากไม่ดำเนินการดังกล่าวจะยกระดับในการเรียกร้องต่อไป ซึ่งมีบางรายถึงกับขู่ว่าจะปิดสนามบินด้วย

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้เชิญผู้แทนกลุ่มผู้ประกอบการรถยนตร์รับจ้างโดยสารแท็กซี่ มาร่วมประชุมหารือ ซึ่งได้รับข้อร้องเรียนจากนายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ และคณะเกี่ยวกับรายได้ที่ลดลงของรถแท็กซี่ ที่ให้บริการที่ ทสภ. เนื่องจากประชาชนหันไปใช้บริการรถยนต์ผ่านแอปพลิเคชันมากขึ้น โดยขอให้กระทรวงคมนาคมแก้ปัญหาประเด็นต่างๆ ดังนี้ 1. ขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ที่ให้บริการภายใน ทสภ. ให้มีความสะดวกในการเข้าถึงบริการ ทั้งแอปพลิเคชัน และแท็กซี่อย่างเท่าเทียมกัน อาทิ มีจุดบริการ และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลจุดจอดแท็กซี่ และป้ายบอกทาง เพื่อส่งเสริมให้มีผู้มาใช้บริการรถแท็กซี่เพิ่มขึ้น

2. ขอให้ปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชัน เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำและเป็นธรรมกับผู้ประกอบการรถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่และผู้ประกอบการรายย่อย และ 3. ขอให้พิจารณาทบทวน หรือยกเลิกการอนุญาตให้รถยนต์ที่เรียกผ่านระบบแอปพลิเคชันสามารถเข้าให้บริการในพื้นที่ ทสภ.ได้ อย่างไรก็ตามในวันที่ 28 พ.ค.2568 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการประชุมหารือร่วมกันในเรื่องนี้อีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุป ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมยังคงยืนยันว่าทุกบริการจะต้องอยู่ร่วมกันได้ ผู้ให้บริการก็ต้องปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี และเป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ทอท.ได้ให้ข้อมูลว่า จำนวนเที่ยววิ่งของรถแท็กซี่มิเตอร์ที่ให้บริการผ่านคิวอยู่ที่ประมาณ 6,000 เที่ยวต่อวัน ขณะที่รถที่เรียกผ่านแอปพลิเคชันมีประมาณ 5,000 เที่ยวต่อวัน ซึ่งในจำนวน 5,000 เที่ยวต่อวัน มีรถแท็กซี่มิเตอร์บางคันเข้าร่วมให้บริการผ่านแอปด้วย โดย ทอท.ยืนยันว่าการอนุญาตให้รถยนต์ผ่านแอปพลิเคชันให้บริการในพื้นที่สนามบินเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากสนามบินเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของ ทอท. ซึ่งมีสิทธิในการจัดการบริการต่างๆ ได้ ทั้งนี้ปัจจุบันจะปฏิเสธเรื่องของเทคโนโลยีคงเป็นไปไม่ได้ ผู้ขับแท็กซี่เองก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ดังจะเห็นได้ว่ามีแท็กซี่จำนวนมากได้ปรับตัวโดยเข้าร่วมให้บริการผ่านแอปแล้ว และผู้โดยสารจำนวนมากก็เลือกใช้บริการผ่านแอป ทั้งนี้ ทสภ. ได้จัดบริการรถสาธารณะที่หลากหลาย ทั้งรถเมล์, รถ บขส., แท็กซี่มิเตอร์, รถยนต์ผ่านแอป และรถลิมูซีน เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้โดยสาร ซึ่งมีทั้งราคาถูก และราคาแพง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เห็นมีผู้ขับแท็กซี่บางรายขู่จะปิดสนามบิน หากไม่ยกเลิกการอนุญาตให้รถยนต์ที่เรียกผ่านระบบแอปพลิเคชันเข้ามาให้บริการในสนามบิน นายจิรุตม์ กล่าวว่า การปิดสนามบินไม่สามารถดำเนินการได้ หากทำคงต้องดำเนินคดีตามกฏหมาย อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ให้บริการรถแท็กซี่ที่มาเรียกร้องครั้งนี้ ก็เป็นเพียงกลุ่มหนึ่งที่ให้บริการอยู่ที่ ทสภ. ไม่ใช่ผู้ให้บริการรถแท็กซี่ทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เปิดให้บริการรถรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Grab Application) ตั้งแต่ประมาณเดือน มี.ค.2567