เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่วัดแจ้งสว่าง หมู่บ้านช้าง บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ น.ส.ผกามาศ เจริญพันธุ์ ผู้นำจัดงานทอด “ต้นบุญกฐิน” ได้จัดตั้งขบวนแห่ “ต้นบุญกฐิน” เพื่อนำไปฉลองสมโภช ณ ที่ “คชอนจักร อาณาบริเวณสถาปัตย์กรรมร่วมสมัย” หมู่บ้านช้าง ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก Elephant world Surin โดยมีช้างเข้าร่วมขบวน 200 เชือก ในขบวนแห่ต้นบุญกฐิน ที่นำต้นบุญกฐิน 159 ต้นบุญกฐินที่มีสีสันของขบวนแห่ โดยขบวนที่ 1 นำกฐิน ชุมชนถือธงกฐินและขบวนกฐิน, ขบวนที่ 2 นางรำ และมโหรี, ขบวนที่ 3 เทวดา นางฟ้าเชิญเครื่องบริวารกฐิน แต่งชุดผ้าพื้นเมืองสุรินทร์สวยงาม, ขบวนที่ 4 ขบวนพระนั่งช้าง, ขบวนที่ 5, ช้างนั่ง แขกผู้มีเกียรติ เชิญต้นกฐิน และเครื่องบริวารกฐิน, ขบวนที่ 6 ช้างแฟนซี และจะปิดท้ายด้วยขบวนช้างบ้าน ทั้ง 7 ขบวน มีช้างร่วมขบวน 200 เชือก ที่มีความยิ่งใหญ่อลังการที่มีหนึ่งเดียวในโลก

สำหรับ “ต้นบุญกฐิน” จำนวน 159 ต้น จะให้แต่ละคุ้มวัดมารับต้นบุญกฐินไปทอดตามวัดต่างๆ ในพื้นที่ของ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ โดยมี นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธาน มีนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ กล่าวต้อนรับ และนางกรรณิการ์ เจริญพันธ์ กล่าวขอบคุณผู้ที่มาร่วมบุญทอดต้นบุญกฐินในครั้งนี้ที่ได้บุญกันที่ยิ่งใหญ่

การทำบุญ “ต้นบุญกฐิน” ในครั้งนี้ ได้มีพิธีสงฆ์ พร้อมทั้งถวายจตุปัจจัยถวายแด่พระสงฆ์ ก่อนวันนำต้นบุญกฐินไปทอดตามวัดต่างๆในวันที่ 14 พ.ย.2564 จำนวน 159 วัด และยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมช้างที่หมู่บ้านช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่หมู่บ้านตากลาง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์