สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ว่าองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน ( กาวี ) ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญในโครงการโคแวกซ์ ร่วมกับองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ ว่าได้ลงนามอย่างเป็นทางการร่วมกับบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีน ( ซิโนฟาร์ม ) และบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน ในการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมกัน 550 ล้านโด๊ส
ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ซิโนฟาร์มเตรียมจัดส่งวัคซีนให้ 170 ล้านโด๊ส และซิโนแวคเตรียมจัดส่งวัคซีนให้ 380 ล้านโด๊ส นับตั้งแต่บัดนี้จนถึงช่วงกลางปีหน้า โดยภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ การจัดส่งวัคซีนร่วมกันของบริษัททั้งสองแห่งเข้าสู่โครงการโคแวกซ์ จะเกิดขึ้น 110 ล้านโด๊ส ซึ่งช่วงเวลาของการส่งมอบ เกิดขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ "เดลตา"
อนึ่ง ดับเบิลยูเอชโอขึ้นทะเบียนเป็นกรณีฉุกเฉินให้กับวัคซีนของซิโนฟาร์ม แบบที่ผลิตโดยสถาบันชีววัตถุปักกิ่ง เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พัฒนาจากเชื้อตายรายการแรก ที่ผ่านการรับรองโดยดับเบิลยูเอชโอ ต่อจากนั้นอีกเกือบ 1 เดือน คือเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ดับเบิลยูเอชโอขึ้นทะเบียนให้กับวัคซีนของซิโนแวค ซึ่งพัฒนาจากเชื้อตายเช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES