การเดินทางของคนกรุงเทพฯ แม้จะมีทางเลือกอันหลากหลาย ทั้งทางบกและทางน้ำ แต่บางครั้งก็ยุ่งเหยิงและยากเกินคาดเดา นับเป็นเรื่องราวดีๆ สำหรับชีวิตคนเมืองกรุง เพราะวันนี้ได้มีการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นตัวช่วยสำหรับการเดินทางอย่าง “รุมโบ้ (RUMBO)” แอพพลิเคชั่นสร้างเพื่อคนไทยที่ใช้การเดินทางขนส่งสาธารณะได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ด้วยมีการขนส่งสาธารณะทุกประเภทอยู่ในแอพพลิเคชั่นเดียว รวมถึงรถตู้ รถสองแถว รถกะป้อ ไปจนถึงเรือโดยสาร พร้อมกับมีการแจ้งเตือนเหตุการณ์ติดขัดอย่างเรียลไทม์ รวมไปถึงการแนะนำเส้นทางเลี่ยงให้แก่ผู้เดินทาง

จั้ก-นภัสภา วัชโรทัย ผู้จัดการประจำประเทศไทย (Country Manager) ผู้บริหารรุ่นใหม่รับหน้าที่ดูแลแอพพลิเคชั่น “RUMBO” กล่าวว่า หลังจากเรียนจบปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมีประยุกต์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย เริ่มงานตามสายงานที่ PTTGC ที่จังหวัดระยองเป็นระยะเวลา 1 ปีครึ่ง รู้สึกว่าเคมีไม่น่าจะเป็นสายงานที่ตัวเองชอบ จึงสมัครไปเรียนปริญญาโท โปรแกรม อิน อินโนเวชั่น แมนเนจเม้นท์ แอนด์ อองเธอเพอเนอร์ชิพ ที่ Brown University สหรัฐอเมริกา ทำให้ทราบว่าตัวเองเป็นคนที่ชอบนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาก ระหว่างก่อนจบได้ทำโปรเจคท์เทคโนโลยีสำหรับที่จอดรถ ภายหลังก่อตั้งเป็นบริษัทที่มีการลงทุนแบบ Startup จาก Venture Capital ที่สหรัฐอเมริกา และในปี 2019 ได้ถูกซื้อไปโดยบริษัทจัดทำโครงสร้างที่จอดรถ

ด้วยแรงบันดาลใจอยากนำเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาบ้านเกิด หลังจากกลับมาอยู่เมืองไทย มองหางานที่เป็นบริษัทข้ามชาติแต่ยังอยู่ในแวดวงสตาร์ทอัพ พบว่าทางรุมโบ้มีวิสัยทัศน์ขององค์กรว่า อยากจะช่วยคนในระบบเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) และเป็นบริษัท Remote First Company หรือเป็นบริษัทที่ไม่มีออฟฟิศ ด้วยนโยบายนี้จึงได้มีโอกาส Woke remote 100% ซึ่งทำให้ตัวเองสามารถทำตามแพสชั่น จึงจังหวะและโอกาสที่ลงตัวในการร่วมงานกัน

“สำหรับแอพพลิเคชั่นตัวนี้ เปิดตัวที่ประเทศไทยเป็นลำดับที่ 3 ต่อจากประเทศเม็กซิโก เปรู ลักษณะการใช้งานคือเราจะทำการเก็บรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับระบบขนส่งมวลชนในประเทศกำลังพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์อยากให้คนเดินทางได้สะดวกขึ้นจากฟีเจอร์ต่างๆ ที่รวบรวมไว้บริการ แตกต่างจากแผนที่ของกูเกิ้ลตรงที่รุมบ้ารวมโหมดของการเดินทาง ที่เรียกว่า “อินฟอร์มัล” เพิ่มเติมในส่วนของรถกะป้อ รถสองแถว รถตู้ เรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา เรือโดยสารข้ามฟาก ฯลฯ ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นแรกในเมืองไทยที่ครอบคลุมทั้งทางบกและทางน้ำ” ผู้จัดการประจำประเทศไทยกล่าว

จุดเด่นอื่นๆ ของแอพพลิเคชั่นรุมโบ้ นภัสภาเผยเพิ่มเติมว่า จะมีการแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับเส้นทาง มีอุบัติเหตุ การประท้วง ที่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางหรือไม่ โดยระบบ AI จะแจ้งเตือน พร้อมกันแนะนำเส้นทางเลี่ยงให้กับผู้เดินทาง นอกจากนี้ยังสามารถคำนวณเวลาการเดินทาง และอีกจุดที่น่าสนใจคือสามารถคำนวณค่าโดยสาร โดยเปิดตัวเวอร์ชั่นแรกบนระบบปฏิบัติการมือถือ Android และกำลังพัฒนาสู่ระบบปฏิบัติการมือถือ IOS ต่อไปในอนาคต สามารถดาวน์โหลดที่ https://mirumbo.page.link/Wegf