เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (15 พ.ย.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท.สั่งการให้ พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.ชูศักดิ์ เคทอง ผกก.2 บก.สอท.2สนธิกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข นำหมายค้นของศาลจังหวัดชลบุรี ที่ 209/2564 ลงวันที่ 15 พ.ย.2564 เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 286/165 หมู่ 5 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบผลิตเครื่องสำอางโดยโฆษณาชวนเชื่อผ่านออนไลน์โดยไม่รับอนุญาต

สืบเนื่องจาก บก.สอท.2 ติดตาม เฝ้าระวังการกระทำผิดผ่านสื่อออนไลน์ พบว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ประเภทโลชั่นทาตัว ยี่ห้อหนึ่ง โฆษณาทางสื่อออนไลน์ โดยใช้คำหรือข้อความที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขไม่อนุญาตให้ใช้ในการโฆษณาขายสินค้า อันมีเจตนาให้บุคคลทั่วไปหลงเชื่อโดยไม่สมควร และเมื่อได้ทำการทดสอบเครื่องสำอางยี่ห้อดังกล่าวกับชุดทดสอบสเตียรอยด์ในเครื่องสำอาง พบการปนเปื้อนของสารห้ามใช้ เข้าข่ายเป็นความผิดตามพ.ร.บ.เครื่องสำอางๆและพ.ร.บ.อื่นๆที่เกี่ยวข้อง

จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และขออนุมัติหมายเข้าตรวจค้นดังกล่าว เนื่องจากสืบสวนทราบว่าเป็นสถานที่เก็บสินค้า จากการตรวจค้น พบ นายพงศกร ถาวรสันต์ อายุ 46 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าบ้าน พร้อมนำตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ บอดี้โลชั่น 3,870 ขวด ขวดละ 490 บาท รวมมูลค่า 1,896,300 บาท สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายพงศกร เป็นตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่ เจ้าของแบรนด์ จึงให้ช่วยระบายสินค้าให้

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดของกลางพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาผลิตหรือจำหน่ายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้, นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.2 ดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามสืบสวนรู้ตัวเจ้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว จึงแจ้งให้มาเข้าพบพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เพื่อสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป