สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ว่า ศาลฎีกาของอินเดียมีคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ให้ทางการกรุงนิวเดลีและเมืองใกล้เคียงปิดสำนักงานทุกแห่ง แล้วให้ลูกจ้างทำงานจากที่บ้าน “นานระยะหนึ่ง” ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังนายอาร์วินด์ เกจไรวัล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปิดโรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่เป็นเวลานานอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และให้พื้นที่ก่อสร้างระงับการทำงานเป็นเวลา 4 วัน


ขณะเดียวกัน ศาลสูงสุดของประเทศยังมีคำสั่งไปยังทางการรัฐหรยาณา รัฐปัญจาบ และรัฐอุตตรประเทศ ให้เพิ่มการดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อควบคุมการแผ้วถางป่า อีกหนึ่งต้นเหตุของการเกิดหมอกควันพิษ ควบคุมการสัญจรบนท้องถนนของ “ยาพาหนะที่ไม่จำเป็น” และการกำหนดมาตรการลดปริมาณควันพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม แต่ยังไม่มีการกำหนดเส้นตายอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้


ทั้งนี้ รายงานค่ามาตรฐานพีเอ็ม 2.5 ของกรุงนิวเดลี เมื่อยันจันทร์พุ่งขึ้นไปที่ 340 ไมโครกรัมต่อ 1 ลูกบาศก์เมตร สูงเกินกว่าค่าเฉลี่ยขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ซึ่งกำหนดมาตรฐานค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของพีเอ็ม 2.5 ไว้ที่ไม่เกิน 25 ไมโครกรัมต่อ 1 ลูกบาศก์เมตร และค่าเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ 10 ไมโครกรัมต่อ 1 ลูกบาศก์เมตร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES